svasdssvasds

กองทัพคงเข้ม SQ พร้อมหนุนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5

กองทัพคงเข้ม SQ พร้อมหนุนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5

ย้ำกองทัพ คงเข้ม SQ เตรียมพร้อมสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 และช่วยดูแลช่วงเปิดเทอม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห. และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปล.กห. ได้ประชุมร่วมกับ กอ.รมน. นขต.กห.และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐและการช่วยเหลือประชาชน ระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ณ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กห. ในศาลาว่าการกลาโหม

สรุปสถานภาพคนไทยที่เดินทางผ่านสายการบินกลับจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 4 ก.พ. ถึงปัจจุบัน และเข้าสู่สถานที่กักกันตัวของรัฐ (State Quarantine) จำนวน 26,886 คน ในสถานกักกันตัวที่กำหนด 43 แห่ง พบผู้ติดเชื้อและส่งเข้ารักษาระหว่างกักตัว 147 ราย ส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว 20,027 คน ยังอยู่ระหว่างพักกักตัว 7,371 คน โดยระหว่าง 26-28 มิ.ย. 63 จะมีคนไทยเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาอีกจำนวน 1,428 คน ใน 10 เที่ยวบิน จากอังกฤษ อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย บาห์เรน แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และสิงค์โปร์ สำหรับสถานภาพของคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศรอบบ้าน ผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก และเข้าสู่สถานที่กักกันตัวที่กำหนดในพื้นที่จังหวัด (Local Quarantine) ตั้งแต่ 10 เม.ย. 63 ถึงปัจจุบัน รวม 34,518 คน ใน 647 สถานที่ทั่วประเทศ โดยยังอยู่ระหว่างพักกักตัว 3,585 คน

ขณะที่ กห.โดยทุกเหล่าทัพ ยังคงจัดกำลังทหาร เจ้าหน้าที่แพทย์ทหารและสถานที่สนับสนุนทำงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ อย่างต่อเนื่องกันมา ทั้งการเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับกับภาวะวิกฤต ภารกิจคัดกรองการผ่านเข้าออกในทุกด่านชายแดนทางบก ทางน้ำ และท่าอากาศยานนานาชาติ ส่งต่อไปถึงการบริหารจัดการสถานที่กักกันตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine) และภารกิจการกำกับดูแลความเรียบร้อยปลอดภัยของประชาชนตามมาตรการผ่อนคลายระยะต่าง ๆ ที่รัฐกำหนด

รวมทั้งยังคงภารกิจการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องกันมา ทั้งการบริจาคโลหิตเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการขาดแคลนโลหิตแล้วกว่า 3 ล้านมิลลิลิตร การผลิตหน้ากากอนามัยผ้ามอบให้ชุมชนกว่า 2.3 ล้านชิ้น การจัดตู้ปันสุขกว่า 360 ตู้รอบหน่วยทหาร ร่วมกับการมอบข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคจำเป็น ควบคู่กับการจัดรถครัวสนามประกอบอาหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับประชาชนยามยังไม่สามารถใช้ชีวิตปกติ รวมทั้งการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการนำผลผลิตการเกษตรในค่ายทหารจำหน่ายให้ประชาชนในราคาถูก การขนส่งและรับซื้อผลิตผลการเกษตรและประมง โดยเฉพาะผลไม้ตามฤดูกาลเพื่อการบริโภคภายในหน่วยทหารและกระจายไปยังชุมชนรอบข้าง การจัดชุดช่างเคลื่อนที่ช่วยซ่อมเครื่องมือการเกษตรที่เสียหาย และการช่วยเหลือทำสะอาดฆ่าเชื้อในสถานที่สาธารณะและโรงเรียน

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห.ฝากแสดงความขอบคุณและเป็นกำลังใจกับกำลังพลทุกเหล่าทัพและกอ.รมน. ที่สนับสนุนทำหน้าที่คัดกรองและมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ รวมถึงการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนตั้งแต่ต้นต่อเนื่องมา โดยย้ำว่าความร่วมมือของประชาชน รวมทั้งการทำงานหนักอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องร่วมกันที่ผ่านมา ควบคู่กับความสามารถด้านการสาธารณสุข มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการควบคุมการแพร่ระบาดจากภายนอกประเทศ โดยขอให้คงเข้มและพัฒนาความสามารถของมาตรการกักตัวควบคุมโรคต่อเนื่องกันไป พร้อมกันนี้ พล.อ.ชัยชาญ’ ได้กำชับขอให้ทุกเหล่าทัพยังคงดำรงการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป และให้เตรียมพร้อมสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 ที่จะมีขึ้น โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับประชาชนและช่วยสนับสนุนดูแลนักเรียนที่กำลังจะเปิดเทอมตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนด ทั้งนี้ขอให้ติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดกับสถานการณ์การระบาดซ้ำที่อาจมีขึ้นหากละเลยหรือประมาท

related