svasdssvasds

ณอน บูรณะหิรัญ ต้องแจงเงินรับบริจาคเข้าบัญชีทั้งหมด กรมสรรพากรลั่นพร้อมตรวจสอบ

ณอน บูรณะหิรัญ ต้องแจงเงินรับบริจาคเข้าบัญชีทั้งหมด กรมสรรพากรลั่นพร้อมตรวจสอบ

อธิบดีกรมสรรพากร เผย ณอน บูรณะหิรัญ ต้องแจงเงินรับบริจาคเข้าบัญชีทั้งหมด ว่ามีที่มารายได้-นำไปใช้อย่างไร ลั่นกรมฯ มีอำนาจสามารถตรวจสอบ

ฌอน บูรณะหิรัญ หลังจากที่ไลฟ์โค้ชชื่อ ฌอน บูรณะหิรัญ ได้เปิดรับเงินบริจาคกว่า 8 แสนบาท แต่ปรากฎว่าในโลกโซเซียล ได้ตั้งข้อสงสัยการนำเงินไปบริจาคช่วยโควิด-19 ไม่ช่วยไฟป่าตามวัตถุประสงค์ขอรับเงินบริจาค และนำเงินไปสร้างยอดเพจกว่า 2.5 แสนบาท รวมถึงยังไม่มีการเปิดเผยยอดบัญชีรายรับเงินบริจาคนั้น

‘แหม่มโพธิ์ดำ’ รวมคำถามถึง ‘ฌอน’ ปมเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่

ควีน แฉ ฌอน หลังทีมอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพ ส่งจม.ถาม เปิดรับบริจาค แต่ จนท.ไม่เคยได้รับเงิน

ล่าสุด นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในหลักการเงินที่ได้รับการบริจาคมา จะต้องมีการทำบันทึกรายรับ รายจ่าย โดยจะต้องนำไปใช้บริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับกรณี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่เปิดบัญชีรับบริจาคอุทกภัย ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กรมฯ คงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีรายรับของนายฌอนทันที เป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษี ต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมทราบ ซึ่งรวมทั้ง รายได้ส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่ามีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งกรมฯ มีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด

รายได้ที่เข้าบัญชี กรมสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเงินบริจาคทุกบาท ในหลักการถ้าเป็นเงินบริจาคเข้ามา ก็ต้องนำไปบริจาคทั้งหมด

ส่วนกรณีที่บริจาคส่วนหนึ่งมาใช้ผลิตสื่อ 2.5 แสนบาท กรมต้องขอไปตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่เป็นการนำเงินไปบริจาคต่อ

related