svasdssvasds

ผู้ใหญ่บ้านดอยสุเทพ ยืนยันไม่เคยเห็น“ฌอน บูรณะหิรัญ” มาดับไฟป่า

ผู้ใหญ่บ้านดอยสุเทพ ยืนยันไม่เคยเห็น“ฌอน บูรณะหิรัญ” มาดับไฟป่า

ผู้ใหญ่บ้านดอยสุเทพ ออกมายืนยัน ไม่เคยเห็น“ฌอน บูรณะหิรัญ” มาดับไฟป่า หรือให้ความช่วยเหลือ

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่มีการทำโครงการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่กลับถูกเพจเฟซบุ๊คออกมาตั้งข้อสงสัยกรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าในพื้นที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวเลย

ล่าสุดนายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอาสาดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตลอดช่วงที่มีการดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม พฤษภาคม ได้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่เคยพบฌอน บูรณะหิรัญ เลย และไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ หากว่าทีมงานของฌอนมาจริง ทางหมู่บ้านจะมีการจดบันทึกและถ่ายภาพเอาไว้หมด แต่จากการสืบค้นไม่มีเลย โดยส่วนตัวไม่เคยรู้จักฌอน บูรณะหิรัญ ว่าเป็นใครทำอะไร พึ่งมารู้จักในช่วงนี้ที่มีข่าวว่ามีการมาช่วยเหลือทีมดับไฟป่า

"ขอยืนยันว่า ฌอน บูรณะหิรัญไม่เคยเข้ามาในพื้นที่ หรือติดต่อประสานงานมา และจากคลิปที่มีการมาทำแนวกันไฟ หรือมาดับไฟป่า ในพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ก็ไม่รู้ว่ามาตอนไหนและเมื่อไหร่ ก็อยากให้คุณฌอน บูรณะหิรัญ ออกมาชี้แจงด้วย" ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ กล่าว

ด้านนายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือชี้แจงกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุเรื่องการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ของฌอน บูรณะหิรัญ โดยมีเนื้อหาว่าตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี ฌอน บูรณะหิรัญ เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม - 1 พฤษภาคม 2563

เป็นเงิน 875,741.50 บาท ทางอำเภอเมือง ได้ตรวจสอบแล้วว่านายฌอน บูรณะหิรัญ ไม่ ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ แต่อย่างใด

นายสราวุฒิ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ จะได้ทำหนังสือแจ้ง นายฌอน บูรณะหิรัญ เพื่อให้เข้ามาให้ปากคำและชี้แจงรายละเอียดของการรับบริจาคเงินจำนวนดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ามีความผิด ไม่ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 มีโทษปรับ ส่วนจะมีความผิดนอกเหนือจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับการชี้แจงของเจ้าตัว ซึ่งอาจจะมีประชาชนที่บริจาคเงินให้กับฌอน บูรณะหิรัญ เห็นว่านำเงินที่รับบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อาจจะแจ้งความได้ อย่างไรก็ตามคงต้องรอให้เขาเข้ามาให้ปากคำก่อนถึงจะสามารถสรุปรายละเอียดได้

related