svasdssvasds

สรุป หมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า

สรุป หมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า

กรณีออกหมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า จะมีความคืบหน้าอย่างไรต่อไป

ฌอน บูรณะหิรัญ

สปริงนิวส์สัมภาษณ์ ทนายปิยณัฐ สุกยัง เลขาธิการเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม (ทนายที่ติดตามคดี เงินบริจาคดับไฟป่า “ฌอน บูรณะหิรัญ”) โดยได้ให้ข้อมูลดังต่อไปนี้

สรุป หมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า

1. เจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด ออกหมายเรียก ฌอน ให้เข้ามาให้ปากคำ ปมเงินบริจาคช่วยไฟป่า จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 14 ก.ค. นี้ นับจากวันนี้ ฌอน มีเวลา 5 วัน

2. ฌอน สามารถเข้ามาให้ปากคำได้ก่อนวันที่ 14 แต่จะต้องนัดกับทางเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด ใหม่ หากไม่เข้ามาจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ซึ่งสามารถให้เวลาได้ตั้งแต่ 15 - 30 วัน หลังออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ซึ่งในกรณีนี้คาดว่าตำรวจสามารถที่จะเร่งรัดได้ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนหมู่มากให้ความสนใจ คาดว่าไม่เกิน 7 - 10 วัน

สรุป หมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า

3. หาก ฌอน ไม่มาตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ตำรวจสามารถไปยืนคำร้องต่อศาลขอให้ใช้อำนาจออกหมายจับได้ โดยจะต้องมีเหตุให้ศาลเชื่อได้ว่า ฌอน มีพฤติการณ์หลบหนี เพราะมีการออกหมายเรียกครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 และ ไม่มาตามนัด และหากจับได้ที่ไหน ก็จะมีการอายัดตัว และส่งมอบให้ สภ.ปากเกร็ด

4. แม้ ฌอน จะมีการโพสต์คลิปวีดิโอชี้แจงครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 7 ก.ค. แต่ก็มิได้ตอบประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า ฌอน ได้นำเงินบริจาคไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจริงหรือไม่ และการนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อย่างการซื้อหน้ากากอนามัย และนำเงินไปใช้บูสต์โพสต์ เป็นการนำเงินไปใช้อย่างไม่สุจริต

สรุป หมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า

 

5. โดยการชี้แจงครั้งที่ 2 แม้จะมียอดเพิ่มขึ้นมาเป็น 1,338,644.01 บาท จากครั้งแรกที่ให้ทีมงานเป็นคนเช็คยอด แล้วโพสต์ชี้แจงครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ด้วยยอด 875,741.53 บาท ซึ่งยอดเพิ่มขึ้นมากว่า 463,102.48 บาท หรือกว่า 52.88% เป็นยอดที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ และเป็นยอดที่มาจากใบเสร็จ ไม่ใช่ยอดที่เป็นสเตทเมนท์จากทางธนาคารกสิกรไทย จึงยังไม่อาจเชื่อได้ว่านี่เป็นยอดทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ทางธนาคารกสิกรไทยได้ส่งรายละเอียดสเตทเมนท์ทั้งหมดของ ฌอน ให้กับเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

6. เจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จะต้องนำสเตทเมนท์ของ ฌอน มาเปรียบเทียบกับรายละเอียดที่ ฌอน แจ้งไว้ในโพสต์ว่าตรงกันหรือไม่ หาก ฌอน มาทางเจ้าพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหา ฌอน ไว้อย่างแน่นอน ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ที่ว่าด้วย “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และ การฉ้อโกงประชาชน เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 ที่ว่าด้วย “ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

สรุป หมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ปมเงินบริจาคดับไฟป่า

7. ต่อให้ เจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด ตรวจสอบแล้ว ยอดที่แจ้งไว้จะตรงกับสเตทเมนท์จากทางธนาคารกสิกรไทย ก็ต้องตรวจสอบต่อว่า การนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ และไม่อาจลดความไม่พอใจของกระแสสังคมได้

related