svasdssvasds

กต. เสนอ เปลี่ยนจากการกักตัว 14 วันที่บ้านพักของสถานทูต เป็นสถานกักกันทางเลือก

กต. เสนอ เปลี่ยนจากการกักตัว 14 วันที่บ้านพักของสถานทูต เป็นสถานกักกันทางเลือก

กระทรวงต่างประเทศ เสนอ ศบค.ชุดเล็ก ปรับมาตรการเข้าประเทศไทยของคณะทูตใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนจากการกักตัว 14 วัน ที่บ้านพักของสถานทูต เป็นสถานกักกันทางเลือก

โควิด-19 วันนี้ (14 ก.ค. 63) - นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคณะทูตต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยขณะนี้ ว่า จะต้องรักษาสมดุลระหว่างวิธีทางการทูตตามอนุสัญญาเวียนนา และการดูแลควบคุมโรคของประเทศไทย ซึ่งจากกรณี เด็กหญิงวัย 9 ปี บุตรสาวอุปทูตซูดาน เดินทางเข้าประเทศไทย และถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาทบทวนมาตรการการเดินทางของคณะทูตใหม่ทั้งหมด โดยเพิ่มความเข้มข้นและให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งคณะทูตที่เดินทางเข้าประเทศไทยจากนี้ ต้องได้รับการกักตัวยังสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นสถานที่กักกันทางเลือก (Alternative State Quarantine ) ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง จากเดิมที่ต้องหาเชื้อโควิด-19 และให้กักตัวบ้านพักภายใต้การดูเเลของสถานเอกทูตเอง 14 วัน

กต. เสนอ เปลี่ยนจากการกักตัว 14 วันที่บ้านพักของสถานทูต เป็นสถานกักกันทางเลือก

ส่วนกรณีทหารอียิปต์ ที่ลงจอดเครื่องบินในไทย แล้วตรวจพบ 1 ใน 31 คน ติดเชื้อโควิดนั้น ทางสถานทูตอียิปต์ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศไทยในการเเก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ทางการไทยได้ยกเลิก คำขอของทางอียิปต์ ที่ขออนุญาตเที่ยวบินทหาร เข้าประเทศไทย 8 เที่ยวบิน โดยมีการอนุมัติไปแล้ว 2 เที่ยวบิน โดยจะยกเลิกทั้งหมด

สำหรับทหารอียิปต์ ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทยตรวจหาเชื้อนั้น ยืนยันว่า ก่อนที่ทหารอียิปต์จะเดินทางเข้ามา ทางการไทยเเจ้งผ่านสถานทูตอียิปต์ ไปแล้วว่า จะต้องดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข แต่อาจเกิดการสื่อสารที่บกพร่องของเจ้าหน้าที่สถานทูตกับทหารอียิปต์

related