svasdssvasds

“ผู้ช่วย รมต.”เร่งประสานช่วยแรงงานในอุซเบกิสถานกลับไทย

“ผู้ช่วย รมต.”เร่งประสานช่วยแรงงานในอุซเบกิสถานกลับไทย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ห่วงแรงงานไทย ในอุซเบกิสถาน เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือกลับประเทศตามขั้นตอน ย้ำ ไปทำงานถูกกฎหมายได้รับการคุ้มครอง

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์เรื่องราว ขอความช่วยจากทุกหน่วยงาน ช่วยประสานงานและพาแรงงานไทยกลับประเทศด้วย ชึ่งขณะนี้เกิดโรคระบาด โควิด 19 แต่ทางบริษัท ที่อุซเบกิสถาน ปิดบังสถานทูต ปิดกั้น ไม่ไห้สถานทูตเข้ามาช่วยเหลือ โรคระบาดเข้ามา ในไชต์งาน และแคมป์ที่พักแล้ว ถ้าคนไทยรอนาน ก็ยิ่งจะเสี่ยงถึงชีวิต ชึ่งบริษัทไม่สามารถรับผิดชอบได้

ความคืบหน้าล่าสุด นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และแจ้งข้อมูลทางกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เปิดเผยอีกว่า ได้รับแจ้งจากทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ว่า ได้ติดต่อกับแรงงานไทย แล้วและได้ประสานให้กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำอุซเบกิสถาน ดูแลแรงงานไทยระหว่างรอเดินทางกลับไทย โดยเฉพาะแรงงานที่เจ็บป่วย

แต่ทั้งนี้ เนื่องจาก รัฐบาลอุซเบกิสถานออกกฎห้ามเดินทางถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 และอยู่ระหว่างปิดประเทศ จึงไม่มีเที่ยวบินให้บริการ จึงคาดว่าต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการเจรจา ซึ่งที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ เคยจัดเที่ยวบินส่งแรงงานไทยกลับในลักษณะนี้แล้ว 37 คน

ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบถามพบว่าเป็นแรงงานที่ไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ดังนั้น บริษัทที่เป็นนายจ้าง จึงมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบความเป็นอยู่และการปฏิบัติตามสัญญาจ้าง ซึ่งกระทรวงแรงงานจะได้เชิญบริษัทฯ มาให้ข้อมูลเพื่อกำชับให้ดูแลคนงาน ตามสัญญาต่อไป

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำว่า การไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครอง และคนงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศทุกคน ควรสมัครสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ และการคุ้มครอง หากประสบอันตราย เสียชีวิต พิการ ทุพพลภาพ หรือประสบปัญหาในต่างประเทศ

related