svasdssvasds

ผอ.สทบ. ชวนเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร สร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ผอ.สทบ. ชวนเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร สร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ชวนเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร หวังสร้างรายท่องเที่ยวให้ชุมชน

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ลงพื้นที่กองทุนหมู่บ้านบนดอย หมู่ที่ 7 ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน

โดยมี นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรให้การต้อนรับ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปจาก นายประเสริฐ ภักดี ประธานกองทุนหมู่บ้านบนดอยพบปะกับตัวแทนกองทุนหมู่บ้านบนดอย และผู้นำชุมชนหมู่บ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

ทั้งนี้ กองทุนหมู่บ้านบนดอย จัดตั้งเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2544 ปัจจุบันมีคณะกรรมการกองทุน จำนวน 9 คน มีสมาชิก 129 คน มีเงินทุนหมุนเวียน จำนวนทั้งสิ้น 2,579,300 บาท มีลูกหนี้ จำนวน 58 รายเป็นเงิน 2,222,000 บาท กิจกรรมท่องเที่ยวดอยตาปัง เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 โดยการชวนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านไปเที่ยวดอยม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

พบว่าชุมพรก็มีสถานที่แบบม่อนแจ่ม จึงได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีคนสนใจอยากมาเที่ยวจำนวนมาก จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีในหมู่บ้าน แต่มีข้อจำกัดของกรมป่าไม้ (ซึ่งที่ดินบริเวณนั้นเป็นที่ดินที่รัฐบาล ไว้ให้ประชาชนทำมาหากิน) ห้ามทำถนนขึ้นไปอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ชาวบ้านทำได้แค่เพียงคอนกรีตทางคู่ ทำให้การเดินทางค่อนข้างลำบาก

ทั้งนี้ นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ระบุว่า สทบ.พร้อมให้การสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตามนโยบายของทางรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดรายได้แก่คนในท้องถิ่น โดยเฉพาะความพยายามที่จะให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งถือเป็นวิถีของชาวบ้าน และเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังการแพร่ระบาดของ โควิด-19 แม้ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายแล้วก็ตาม

แต่การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล หลังจากมีคนไทยหลายล้านคน ย้ายกลับไปอยู่ในต่างจังหวัด ช่วงที่ตกงานเพราะไวรัสโควิด นโยบายความช่วยเหลือของรัฐบาลทุกด้าน จะมุ่งเน้นไปสู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาด้านขนส่งและการท่องเที่ยวชุมชน

ซึ่ง โครงการท่องเที่ยวดอยตาปัง ถือเป็นตัวอย่างที่มีการบริหารจัดการอย่างดี ที่สำคัญประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนา และบริหารจัดการกองทุน สามารถนำเงินที่มีอยู่สร้างความมั่นคงให้แก่คนในชุมชนและมีรายได้ต่อเนื่องด้วย

ซึ่ง นายรักษ์พงษ์ ย้ำว่า "ถ้าหมู่บ้านลุกขึ้นมาทำการท่องเที่ยวชุมชน โดยขายแพ็คเก็ต พอมีคนขึ้นมาท่องเที่ยวก็ให้นำเงินมาไว้เป็นก้นถุง เพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่ต่อไป ซึ่งในฐานะกองทุนหมู่บ้าน ก็ต้องทำให้รายได้ให้กระจายสู่สมาชิกชุมชนอย่างทั่วถึงทุกคนในหมู่บ้าน ในฐานะคนชุมพรบางคิดว่า ชุมพรมีสถานที่เที่ยวแค่ทะเล เช่น หาดทุ่งวัวแล่น"

"แต่ชุมพรมีเทือกเขาที่มีความสวยงามไม่แพ้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ถ้ามาเที่ยวชุมพรก็สามารถเที่ยวได้ทั้งทะเลและภูเขา แต่ไม่ควรมาเที่ยวเฉยๆ ต้องซื้อสินค้าจากชุมชนด้วย ซึ่งมีทั้งอาหารทะเลตากแห้งปลา ปลาหมึก รวมทั้งผลไม้ อาทิ เงาะ มังคุด และทุเรียนหมอนทอง"

อย่างไรก็ตามโครงการท่องเที่ยวชุมชนดอยตาปัง ผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยว สามารถเดินทางโดยรถยนต์ หรือเครื่องบินมาที่ กองทุนบ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร  สามารถมาชมได้ตลอดทั้งปี สามารถชมวิวของธรรมชาติได้ 360 องศา

ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือ การตื่นเช้ามา ดื่มกาแฟ แลหมอกชมแสงอาทิตย์อ่อน ๆ สาดส่องผ่านรูของเขาที่มีชื่อว่าเขาทะลุ ก่อนจะตกกระทบกับสายหมอกสีขาวเบื้องล่าง ส่วนยามเย็น สามารถชมพระอาทิตย์ตกด้านฝั่งจังหวัดระนอง บรรยากาศสวยงาม ถือเป็นจุดเช็คอินของภาคใต้

ผอ.สทบ. ชวนเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร สร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ผอ.สทบ. ชวนเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร สร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ผอ.สทบ. ชวนเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร สร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

related