svasdssvasds

นิด้าโพล เผยคนกว่าร้อยละ 37 มองว่ารายการสื่อสารกับวิญญาณเป็นเรื่องโกหก

นิด้าโพล เผยคนกว่าร้อยละ 37 มองว่ารายการสื่อสารกับวิญญาณเป็นเรื่องโกหก

นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ถึงเกือบร้อยละ 55 ไม่เคยรับชมรายการโทรทัศน์หรือทางอินเตอร์เน็ตที่อ้างว่าสามารถสื่อสารกับวิญญาณได้ และมีถึงกว่าร้อยละ 37 ที่มองว่าเป็นเรื่องโกหก

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่องรายการโชว์การสื่อสารกับวิญญาณ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,256 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความเชื่อที่มีผู้สามารถสัมผัส มองเห็น หรือสื่อสารกับวิญญาณได้จริง

การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลักของนิด้าโพลสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ สำรวจถึงการรับชมรายการทางโทรทัศน์หรือทางอินเทอร์เน็ตที่มีผู้อ้างว่าสามารถสัมผัส มองเห็น หรือสื่อสารกับวิญญาณได้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 54.94 ระบุว่าไม่เคยรับชม

เมื่อถามความเชื่อของผู้ที่เคยรับชมรายการโชว์ทางโทรทัศน์ หรือทางอินเทอร์เน็ต ในเรื่องเกี่ยวกับการที่มีผู้อ้างว่า สามารถสัมผัส มองเห็นหรือสื่อสารกับวิญญาณได้จริง พบว่ามีผู้ชมราวร้อยละ 5.83 ที่ระบุว่าเชื่อมาก เพราะประสบการณ์พบเจอจริงมากับตัวเองและเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่มีร้อยละ 37.46 ที่ระบุว่าไม่ค่อยเชื่อ เพราะมองว่าเป็นเรื่องโกหก มีการเตี๊ยมกันก่อนทำรายการ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ และอีกร้อยละ 33.04 ที่ระบุว่าไม่เชื่อเลย เพราะมองว่าเรื่องเหล่านี้ไม่มีอยู่จริง รายการไม่ค่อยมีความน่าเชื่อถือ เป็นการสร้างเรื่องสมมุติขึ้นมา และเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

สำหรับความเชื่อเรื่องการมีผู้สามารถสัมผัส มองเห็นหรือสื่อสารกับวิญญาณได้จริง พบว่ามีคนจำนวนน้อยมาก ร้อยละ 0.31 ที่ระบุว่าไม่ตอบ ไม่ทราบ หรือไม่สนใจ ขณะที่ส่วนใหญ่คือร้อยละ 34.32 ระบุว่าไม่เชื่อเลย เพราะไม่เชื่อว่าวิญญาณมีอยู่จริง มองว่าเป็นเรื่องโกหก หลอกลวง งมงาย เป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้จริง และเชื่อการกระทำของตนเองมากกว่า รองลงมา ร้อยละ 30.10 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ เพราะ เป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้จริง มองว่าเป็นเรื่องโกหก หลอกลวง งมงาย และไม่มีความน่าเชื่อถือกับผู้กล่าวอ้างว่าสามารถสัมผัส มองเห็นหรือสื่อสารกับวิญญาณได้จริง และมีร้อยละ 10.19 ที่ระบุว่าเชื่อมาก เพราะ เคยสัมผัสมากับตัวเอง มีผู้สามารถสัมผัส มองเห็นหรือสื่อสารกับวิญญาณได้จริง และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงการเข้ามาควบคุมรายการโชว์ทางโทรทัศน์หรือทางอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวกับการที่มีผู้อ้างว่าสามารถสัมผัส มองเห็นหรือสื่อสารกับวิญญาณได้ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 72.69 ระบุว่ามีการควบคุม เพราะป้องกันการหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ เนื่องจากรายการประเภทนี้เริ่มมีจำนวนมากขึ้น และควรทำการตรวจสอบอย่างเข้มงวดกับรายการประเภทนี้ในการนำเสนอเรื่องราวบิดเบือนความเป็นจริงหรือให้ข้อมูลเท็จกับประชาชน แต่ก็ยังมีประชาชนร้อยละ 21.58 ที่ระบุว่าไม่ควรเข้ามาควบคุม เพราะไม่มีความจำเป็น เนื่องจากเป็นความเชื่อส่วนบุคคล บางคนดูเพื่อความบันเทิง และขึ้นอยู่กับวิจารณญาณในการรับชมรายการ

นิด้าโพล

ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่าง นิด้าโพล กว่าพันคนนั้น มีสัดส่วนจากทั่วประเทศ และเป็นชายร้อยละ 48.89 และเป็นหญิงร้อยละ 51.11 มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยกลุ่มอายุ 46 - 59 ปีมีสัดส่วนสูงสุดที่ร้อยละ 32.41 เป้นผู้นับถือศาสนาพุทธสูงสุดคือร้อยละ 93.39 รองลงมาคือศาสนาอิสลามท่ีร้อยละ 4.06 ศาสนาคริสต์ที่ร้อยละ 1.04 และไม่ระบุอีกร้อยละ 1.51

related