svasdssvasds

เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ที่แรกภาพชุด จระเข้น้ำจืด หรือ จระเข้สยาม ที่โผล่อวดโฉมเหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

“ภาพชุดนี้เป็นภาพขณะที่ จระเข้น้ำจืดตามธรรมชาติลอยตัวขึ้นมาที่ผิวน้ำเพื่อรับแสงแดด และถือเป็นภาพชุดใหม่ ที่ยืนยันการมีอยู่ของจระเข้น้ำจืดตามธรรมชาติของไทยในลุ่มน้ำเพชรบุรี” ทีมสารคดี “แก่งกระจาน สู่มรดกโลก เล่าให้สปริงนิวส์ฟัง

จระเข้น้ำจืด หรือ จระเข้สยาม หรือ จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย (Siamese Crocodile) เป็นจระเข้ขนาดปานกลางค่อนมาทางใหญ่ (3-4 เมตร) มีเกล็ดท้ายทอย แม้ในอดีตถือเป็นสัตว์ที่มีชุกชุมในแหล่งน้ำทั่วทุกภาคของประเทศ แต่ปัจจุบันจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย อยู่ในสภาพใกล้สูญพันธุ์จากแหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ

เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้จัดสถานภาพตามบัญชีแดง (IUCN Red List) อยู่ในชนิดที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์จากที่อาศัยตามธรรมชาติ (CR - Critically endangered species) หรือ ถ้าจะแปลให้เข้าใจง่ายๆ คือ อยู่ในชนิดที่ใกล้จะสูญพันธุ์ที่สุด จากที่มีอยู่ในธรรมชาติ

ซึ่งบริเวณช่วงต้นแม่น้ำเพชรบุรี ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นไม่กี่แหล่งในประเทศไทยที่ยังสำรวจพบจระเข้สยาม

ทีมสารคดี “แก่งกระจาน สู่มรดกโลก” เล่าต่อไปว่า ภาพจระเข้ชุดนี้จะได้รับการเผยแพร่ในสารคดีชุดแก่งกระจาน สู่มรดกโลก ในตอนที่ 3 “นักล่าแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี” ที่จะเล่าถึงความพยายามในการศึกษาและอนุรักษ์จระเข้สยามให้คงอยู่ต่อไป จากภาคส่วนต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐผ่าน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเอกชน อย่างสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย

ซึ่งทุกๆ ปี ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง กรกฎาคม จะเป็นช่วงที่จระเข้วางไข่ ซึ่งในปีนี้ทีมสำรวจได้เข้าสำรวจพื้นที่ที่เคยพบจระเข้วางไข่แล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่พบรัง การพบจระเข้สยามและสามารถบันทึกภาพได้ จึงเป็นการยืนยันว่า จระเข้ยังคงอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว (2562) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังคงพบการทำรังของจระเข้ แต่รังถูกรบกวนจากตัวเหี้ยที่เข้ามากินไข่จนหมดรัง

เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดภาพ จระเข้สยาม โผล่เหนือน้ำในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

“เราเชื่อว่า การคงอยู่ของจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย เป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่าแก่งกระจานได้เป็นอย่างดี และเป็นข้อยืนยันอีกทางว่าผืนป่าแห่งนี้ เป็นแหล่งที่อยู่ของพืชพรรณ และสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ มีความหลากหลาย และคู่ควรต่อการเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ตามที่ไทยได้เสนอขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก” ทีมสารคดี “แก่งกระจาน สู่มรดกโลก” 

ส่วนหลายคนที่เห็นภาพแล้วรู้สึกกลัว ทีมสารคดีเขายืนยันว่า ภาพจระเข้สยามชุดนี้ เป็นภาพที่เก็บได้ในป่าลึก ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงต้นของแม่น้ำเพชรบุรี เหนือพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัย และไม่ใช่พื้นที่ที่เปิดให้เข้าไปท่องเที่ยว จึงไม่ต้องกังวล หากจะไปท่องเที่ยวเล่นน้ำในลำน้ำเพชรบุรี หรือ เขื่อนแก่งกระจาน

related