svasdssvasds

กมธ.กฎหมายฯ เชิญตำรวจ-อัยการ แจงปม "บอส อยู่วิทยา"

กมธ.กฎหมายฯ เชิญตำรวจ-อัยการ แจงปม "บอส อยู่วิทยา"

กรรมาธิการการกฎหมายฯ เชิญตำรวจ-อัยการ แจงปม "บอส อยู่วิทยา" หลังสังคมเคลือบแคลงว่ามีการช่วยเหลือคดี เล็งเชิญ กมธ.ยุติธรรมฯ สนช. - บอส และพยานเข้าให้ข้อมูล หวังเดินหน้าปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมฯ

บอส อยู่วิทยา วันนี้ (29 ก.ค. 63) - นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเชิญตำรวจและอัยการมาชี้แจงกรณีคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส อยู่วิทยา) ถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งของทางตำรวจและทางอัยการที่สังคมยังสงสัยว่ามีการช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีนี้ วันนี้จึงต้องการสอบถามข้อเท็จจริงให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและหาข้อเท็จจริงต่อกระบวนการยุติธรรม ทางกรรมาธิการฯจึงขอเป็นตัวกลางในเรื่องข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่การพิจารณาสำนวนคดีจนถึงข้อมูลที่สั่งไม่ฟ้อง ซึ่งกันในวันนี้มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้ช่วยผู้จัดการตำรวจแห่งชาติรวมทั้งกรรมการของอัยการที่สอบสวนเรื่องนี้เข้ามาให้ข้อมูล

ส่วนประเด็นในการซักถามจะเน้นคำถามที่สื่อและสังคมสงสัยมาสอบถาม พร้อมยืนยันว่าทางกรรมาธิการฯจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อลบคำว่า "คุกมีไว้ขังคนจน" หรือไม่

นายสิระ กล่าวถึงกรณีที่มีพยานบุคคลปรากฎตัวหลังจากคดีผ่านไปแล้ว 7 ปีว่าจะมีการเชิญมาให้ข้อมูลในสัปดาห์ด้วยพร้อมเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กลับคำให้การในชั้นอัยการ รวมทั้งคณะกรรมาธิการการยุติธรรมฯ ในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งการเชิญกรรมาธิการฯในส่วนของสภานิติบัญญัติแห่งชาตินั้น จะต้องมีการขอมติของที่ประชุมในการดำเนินการ รวมทั้งจะเชิญทนายความและตัวของนายบอส มาให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาดูคดีนี้เนื่องจากมีเครือญาติของผู้ใหญ่ใน คสช. มีส่วนเกี่ยวข้อง นั้นนายสิระ กล่าวว่าเท่าที่ทราบเป็นคณะกรรมาธิการไม่ใช่ตัวบุคคล ซึ่งก็จะต้องไปดูมติที่ประชุมและบันทึกการประชุมในขณะนั้นว่ามีการดำเนินการอย่างไร

"มติที่ประชุมเป็นอย่างไรนี่คือหัวใจ ไม่ใช่ตัวบุคคลว่าใครเป็นญาติใคร ส่วนทางรัฐบาลนั้นนายกรัฐมนตรี ก็ได้ตั้งคณะกรรมการมาดูแลอยู่แล้ว" นายสิระ กล่าว

related