svasdssvasds

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

เดือนกรกฎาคมเดือนที่รัฐบาลเจอศึกหนักรอบด้าน จากกรณีต่างๆ ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนด้วย เคสแขกวีไอพี อย่างทหารอียิปต์หรือลูกทูตซูดาน มาเจอ "สมคิด" และ 4 กุมารลาออก ต่อกับม็อบเยาชนฯ และท้ายที่สุดของเดือนด้วย "บอส อยู่วิทยา"

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

- 13 ก.ค. โควิด-19 VIP ทหารอียิปต์ และลูกทูตซูดาน

กรณีที่ทหารอียิปต์ที่จะบินไปทำธุระที่จีน แล้วจอดแวะเติมน้ำมันในไทยทั้งขาไปและขากลับ ซึ่งไม่ได้มีการกักตัวไว้ตามระเบียบ ศบค. จนเป็นเหตุให้ไปเดินเที่ยว 2 ห้างดังใน จ.ระยอง ซึ่งทาง ศบค. ที่มาทราบเรื่องที่หลังก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามติดต่อขอเข้าไปตรวจหาเชื้อถึงในห้องพัก แม้รอบแรกจะไม่สำเร็จแต่ก็ติดต่อทางสถานทูตอียิปต์และขอเข้าไปตรวจได้ในท้ายที่สุด และพบว่ามี 1 ใน 31 ลูกเรือตรวจพบเชื้อโควิด-19 และทราบผลในภายหลังจากที่บินออกนอกประเทศไปแล้ว ประกอบกับกรณีที่ลูกทูตซูดานใช้เอกสิทธิ์ขอออกจากสนามบินเพื่อพาไปตรวจและเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลแทนการ State Quarantine

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

- 15 ก.ค. สมคิด และ 4 กุมาร ลาออก รมว.

แม้จะมีการแถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. แต่ ณ ตอนนั้นทางทีม 4 กุมารยังไม่ได้แถลงร่วมด้วยว่าจะลาออกจากเก้าอี้คณะรัฐมนตรี และมาแถลงลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 15 ก.ค. แทน

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

- 18 ก.ค. ม็อบเยาวชนปลดแอก

การรวมตัวกันของแฟล็ชม็อบที่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่นำโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่เรียกร้องรัฐ 3 ข้อ คือ 1.รัฐต้องประกาศยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งการรวมตัวของม็อบเยาวชนปลดแอกครั้งนี้ยังเกิดเป็นกระแสแฟล็ชม็อบกระจายไปตามมุมเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ อาจเรียกได้ว่าเป็นม็อบดาวกระจาย

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

- 20 ก.ค. ทบ. จัดซื้อเครื่องบิน VIP

ทหารบกจัดซื้อเครื่องบิน VIP สุดหรู จากบริษัท Gulfstream Aerospace รุ่น Gulfstream G500 มูลค่ากว่า 1,348.5 ล้านบาท เพื่อแทนที่เครื่องบิน VIP ลำเก่าที่เป็นเครื่องบินแบบใบพัด Beechcraft 1900yf หลักจากประจำการมานานกว่า 30 ปี และยกเลิกสายการผลิตอะไหล่สำหรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ต้องจัดซื้อเครื่องบินลำใหม่มา

ไทม์ไลน์ เดือน ก.ค. เดือนที่รัฐเจอศึกหนัก

- 23 ก.ค. อัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

เรียกได้ว่าเป็นข่าวใหญ่โตจากการที่สำนักข่าวต่างประเทศ ได้หยิบยก 1 ในคดีที่ยาวนานอย่างคดี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต จากผู้เป็นทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังอย่าง "วรยุทธ อยู่วิทยา" หรือที่รู้จักกันในนามของ "บอส อยู่วิทยา" ตั้งแต่ปี 2555 มาจนถึงปี 2563 หลังจากที่คดีไร้ความคืบหน้า ในที่สุดทางอัยการสูงสุดได้มีคำสั่ง "ไม่ฟ้อง" พร้อมกับการที่ตำรวจยกเลิกหมายจับ และถอนหมายแดงออกจากอินเตอร์โพล ทำให้เกิดเป็นกระแสต่อต้านถึงการที่ "กระบวนการยุติธรรมไม่สามารถเป็นเสาหลักที่พึ่งของประชาชนได้" ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี สำนักงานอัยการ และตำรวจนครบาล ต่างตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบถึงการทำงานในคดีดังกล่าว

related