svasdssvasds

“สิระ” เตือน “บอส อยู่วิทยา” ไม่มาแจง กมธ.กฎหมายเกิน 2 ครั้ง จะออกคำสั่งเรียก-ดำเนินคดี

“สิระ” เตือน “บอส อยู่วิทยา” ไม่มาแจง กมธ.กฎหมายเกิน 2 ครั้ง จะออกคำสั่งเรียก-ดำเนินคดี

“สิระ” เตือน “บอส อยู่วิทยา” ไม่มาแจง กมธ.กฎหมายเกิน 2 ครั้ง จะออกคำสั่งเรียก-ดำเนินคดี ขณะไม่เชื่อนักวิชาการใช้สูตรคำนวณความเร็วมีอคติ ลั่น กมธ.จะลุยพิสูจน์ให้ได้

บอส อยู่วิทยา วันนี้ (30 ก.ค. 63) - นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกรรมาธิกาาฯ แถลงผลการประชุมกรรมาธิการฯเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ที่มีการเชิญตำรวจและอัยการมาชี้แจงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส อยู่วิทยา) ว่า ทางผู้ชี้แจงจะกลับไปเตรียมข้อมูลเพื่อตอบคำถามในวันพุธที่ 5 ส.ค. ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯและ คณะกรรมาธิการตำรวจ โดยจะเป็นการประชุมร่วมกันของทั้ง 2 คณะกรรมาธิการ และคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาร่วมด้วย ทั้งอัยการที่สั่งไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พยานใหม่ 2 ปาก ที่เพิ่งพบหลังผ่านมา 7 ปี นอกจากนี้ ได้เชิญคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ สนช. และเจ้าหน้าที่ชวเลขมาชี้แจงด้วย ซึ่งในวันที่ 5 ส.ค. นายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง และ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องมา ที่สำคัญ กรรมาธิการฯได้เชิญ นายวรยุทธ และทนายของนายวรยุทธด้วย หากนายวรยุทธ์และทนายแล้วไม่ยอมมา 2 ครั้ง ก็จะออกคำสั่งเรียกตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก แต่ถ้าไม่มาอีก ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ทั้งนี้ อยากให้นายวรยุทธ เข้ามาชี้แจงกับกรรมาธิการฯเพราะเป็นผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ประชาชนจะได้รู้ว่า ว่าเกิดอะไรขึ้น

“สิระ” เตือน “บอส อยู่วิทยา” ไม่มาแจง กมธ.กฎหมายเกิน 2 ครั้ง จะออกคำสั่งเรียก-ดำเนินคดี

ทั้งนี้ นายสิระ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า กรรมาธิการจะตรวจสอบให้ความกระจ่าง ไม่มีการช่วยเหลือกัน หากไม่กระจ่างก็จะตรวจสอบอีกรอบหนึ่ง ดังนั้น ในวันที่ 5 ส.ค. จะได้คำตอบว่า การลงนามสั่งไม่ฟ้องใช้ดุลยพินิจอะไร รวมทั้งเรื่องยาเสพติดที่ยังติดใจกันอยู่ และการวิ่งเต้นแทรกแซงมีหรือไม่ โดยในการประชุมวันดังกล่าว กรรมาธิการฯจะมีการไลฟ์สดเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อให้คลายข้อสงสัย ทั้งนี้ ถ้าจะรื้อคดีใหม่ ต้องดูว่าพยาน 2 ปากที่เพิ่งปรากฎนั้น ให้การเท็จหรือไม่ หากให้การเท็จก็ถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ที่ยื่นฟ้องศาลใหม่ได้ และหากการคำนวณความเร็วของรถจาก 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากเป็นเท็จก็ถือว่าเป็นพยานใหม่เช่นกัน เพราะถือเป็นข้อมูลเท็จ ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า นักวิชาการวิเคราะห์ใช้สูตรคำนวณความเร็วแบบมีอคติ ตนเจอมาหลายครั้งแล้ว นักวิชาการส่วนใหญ่มีอคติ จึงต้องพิสูจน์กันให้ได้ กรรมาธิการฯจะลุยเอง

นอกจากนี้ นายสิระ ยังเปิดเผยว่ากรณีที่ตำรวจยืนยันต่อ กมธ. เมื่อวานนี้ว่าประเด็นพบสารแปลกปลอมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในร่างกายนายวรยุทธ มีอยู่ในสำนวนการสอบสวนแต่ไม่ได้ตอบชัดเจนว่าเหตุใดถึงไม่ตั้งข้อหานี้ แต่เบื้องต้นจากการพูดคุยในประเด็นนี้ทราบว่าตำรวจจะตั้งข้อหานี้ขึ้นมาใหม่ ในส่วนของยาเสพติดเพราะมีหลักฐานการตรวจสอบจากโรงพยาบาลรามาธิบดีชัดเจน

related