svasdssvasds

ใครถือ “ใบขับขี่ตลอดชีพ” ขนส่งจ่อเรียกสอบซ้ำไม่พร้อมถึงขั้นยึดคืน

ใครถือ “ใบขับขี่ตลอดชีพ” ขนส่งจ่อเรียกสอบซ้ำไม่พร้อมถึงขั้นยึดคืน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จ่อออกกฎเรียกผู้ครอบครองใบขับขี่ตลอดชีพทดสอบซ้ำ เผยไม่ผ่านยึดทันที

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยข้อมุลล่าสุดในเรื่องแนวคิดการเรียกผู้ครอบครองใบขับขี่ตลอดชีพกลับมาทำกาารทดสอบซ้ำ เนื่องจากสถานการณ์อุบัติเหตุในปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้น กระกอบกับผู้ขับขี่ที่มีอายุมากขึ้นอาจมีสมรรถภาพร่างกายไม่เหมือนวันที่มาทำใบขับขี่ทีแรก

ทั้งนี้จากสภาพร่างกายดังกล่าวที่ทรุดโทรมลงไปตามอายุ อาจส่งผลให้มีปัญหาในด้านการมองเห็น การได้ยิน ซึ่งไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายระหว่างการขับขี่ ทั้งต่อตนเอง และต่อ้ร่วมทางรายอื่นได้

โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกันกับ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก ให้มีการจัดตั้งโครงการเรียกผู้ขับขี่รถ และมีใบอนุญาตแบบตลอดชีพกลับมารับการทดสอบอีกครั้งตามที่ทำการสำนักงานขนส่งทางบกทั่วประเทศ

ซึ่งระเบียบในส่วนนี้หากมีผู้ครอบครองใบขับขี่รายใด สภาพร่างกายไม่สามารถขับรถได้ หรือมีความเสี่ยงต่อกการก่ออุบัติเหตุบนท้องถนน ก็อาจถึงขั้นพิจารณาเพิกถอน ยกเลิกใบอนุญาตดังกล่าว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยอมรับว่านี่อาจเป็นการกระทบสิทธิของผู้ใช้รถที่ถือใบอนุญาตประเภทดังกล่าวอยู่ แต่ทั้งนี้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยต่อชีวิจ และทรัพย์สินเป็นสำคัญ ซึ่งล่าสุดคาดว่ามีผู้ถือครองใบขับขี่ประเภทตลอดชีพอยู่ราว 1 ล้านใบภายหลังจากมีคำสั่งยกเลิกไปเมื่อ พ.ศ. 2546

related