svasdssvasds

เชือดเเล้ว! 19 คนดัง โฆษณาน้ำเมาบนโลกโซเซียล 

เชือดเเล้ว! 19 คนดัง โฆษณาน้ำเมาบนโลกโซเซียล 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 22 ก.ค.60 นพ.สุเทพ เพชรมาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวศิลปิน ดารา นักร้อง ผู้มีชื่อเสียง โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโซเซียลเน็ตเวิร์ค ประเภทอินสตราแกรม นั้น กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่เคยดำเนินการแล้วในช่วงต้นปีของปี พ.ศ.2559 ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการกล่าวโทษยื่นต่อพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจในการสอบสวนแล้วจำนวนหนึ่ง และอีกจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งคดีที่ได้ดำเนินกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนไปแล้ว จำนวน 19 ราย 

จากที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้เฝ้าระวังเกี่ยวกับการกระทำความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในโซเซียลเน็ตเวิร์ค พบว่า มีการโพสต์เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นศิลปิน ดารา หรือผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง การกีฬา หรือเน็ตไอดอล หรือบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสาธารณชนทั่วไป หรือสถานประกอบการหรือสถานบริการ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กรมควบคุมโรค เห็นว่าควรมีมาตรกาในการควบคุมเกี่ยวกับการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในเรื่องเกี่ยวกับการโฆษณา ตามมาตรา 32 ซึ่งใช้โซเซียลเน็ตเวิร์คในการโฆษณาแฝงโดยใช้ศิลปินดารา หรือผู้มีชื่อเสียงในสาธารณชน ดังนั้นเพื่อป้องกันการเข้าถึงของเยาวชนและลอกเลียนแบบ หรือชักจูงในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีพบกระทบทั้งทางด้านร่างกาย ทรัพย์สิน รวมไปถึงบุคคลอื่น จึงขอวิงวอนศิลปิน ดารา นักร้อง หรือผู้มีชื่อเสียงหยุดการกระทำการโฆษณาดังกล่าว 

 

นพ.กล่าวอีกว่า กลุ่มศิลปิน ดารา นักร้อง รวมไปถึงผู้มีชื่อเสียงในสาธารณชน เป็นบุคคลสาธารณะ จึงไม่ควรกระทำในสิ่งที่ผิดและไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รวมถึงการมีเจตนาโพสต์กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ทางการค้าในโซเซียลเน็ตเวิร์ค ถือเป็นการส่งเสริมการตลาดของบริษัทแอลกอฮอล์ จึงเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และทางบริษัทก็มีความผิดฐานเป็นตัวการร่วมในการโฆษณาด้วยเช่นกัน 

ส่วนในกรณีที่ประชาชนทั่วไปมีการโพสต์ภาพร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโซเซียลเน็ตเวิร์ค จะเป็นความผิดตามมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หรือไม่นั้น  กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงว่าถ้าการกระทำของประชาชนนั้นกระทำเพื่อการส่งเสริมการตลาดหรือเพื่อประโยชน์ในทางการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมีข้อความชักจูงหรือจูงใจให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงจะเข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 32 หากการกระทำดังกล่าวมิได้มีเจตนาเพื่อประโยชน์ในการค้าหรือส่งเสริมการตลาดก็ไม่มีความผิดตามมาตรา 32  แต่หากการโพสต์ภาพร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามจำหน่าย หรือห้ามดื่ม หรือเวลาขับขี่ ก็จะต้องรับผิดในมาตราอื่นตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 แล้วแต่กรณี 

related