svasdssvasds

"วัดชัยพฤกษมาลา" ขอคืนที่ธรณีสงฆ์

"วัดชัยพฤกษมาลา" ขอคืนที่ธรณีสงฆ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตลอดเวลาตั้งแต่ปี 2549 ชาวชุมชนเคยรวมตัวประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดชัยพฤกษ์ อ้างเหตุพวกเขาถูกไล่ที่ 

"วัดชัยพฤกษมาลา" ขอคืนที่ธรณีสงฆ์

ที่ดินขนาด 400 ตารางวาแปลงนี้ ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานเกือบ 2 ปี หลังจากวัดชัยพฤกษ์มาลาราชวรวิหารผู้ถือกรรมสิทธิ์ เข้าจัดระเบียบขอคืนที่ดินจากผู้เช่า ด้วยเหตุทำผิดสัญญา ซึ่งมันเป็นเพียง 1 ใน 30 แปลงที่ถูกวัดทวงคืนที่ดิน 

โดยบ้านหลังหนึ่ง วัดไม่ต่อสัญญาเช่าให้กับเขามาแล้ว 3 ปี ผู้เช่าได้รับหนังสือแจ้งให้ย้ายออกจากชุมชน เนื่องจากวัดจะนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ในกิจการทางพุทธศาสนา แต่กลับพบว่าเจ้าอาวาสปล่อยที่ให้บุคคลภายนอกเข้าทำสัญญาเช่าอาศัยแทน 

 

"วัดชัยพฤกษมาลา" ขอคืนที่ธรณีสงฆ์   

วัดชัยพฤกษ์ มีที่ดินทั้งหมดอยู่ราว 46 ไร่เศษ แบ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์ให้จัดทำประโยชน์ 34 ไร่ ในจำนวนนั้น มีโรงเรียน ศูนย์สุขภาพ และให้ชุมชนเช่าอาศัย ในอัตราเช่าตารางวาละ 2 บาท ต่อปี ส่วนอาคารพาณิชย์เช่า 1,500 บาทต่อเดือน 

เหตุที่วัดต้องจัดระเบียบเนื่องจากตรวจสอบพบว่าชาวบ้านบางรายครอบครองที่ดินมากกว่า 10 แปลง อีกทั้งมีการปล่อยเซ้ง ขายสิทธิ์การเช่าในราคาสูงโดยไม่ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงสัญญากับวัด 

 

"วัดชัยพฤกษมาลา" ขอคืนที่ธรณีสงฆ์

ตัวแทนวัดชี้แจง ว่าการจัดระเบียบไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ แต่ต้องการสงเคราะห์คนมีรายได้น้อยให้มีที่อาศัยจริง ส่วนการขอคืนที่ดินด้านตะวันออก 31 แปลง ราว 722 ตารางวา ก็เพื่อมอบให้โรงเรียนซึ่งมีความแออัด ซึ่งวัดจะจ่ายค่าชดเชย และจัดสรรที่ดินใหม่ให้ชุมชนอาศัยแทน 

"วัดชัยพฤกษมาลา" ขอคืนที่ธรณีสงฆ์

กว่า 10 ปี ข้อพิพาทที่ธรณีสงฆ์ระหว่างวัดชัยพฤกษมาลาและชาวบ้านยังไม่มีทีท่าว่าปัญหาจะยุติ ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งกลายเป็นคดีความ แต่สุดท้ายศาลพิพากษาให้ชาวบ้านย้ายออก เพราะตามพระราชบัญญัติสงฆ์ พ.ศ.2505 บัญญัติไว้ชัดเจน ว่าที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ หรือที่ศาสนสมบัติกลาง เป็นทรัพย์สินซึ่งไม่มีอยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี 

[embed]https://youtu.be/YszQDSDhJKs[/embed]

related