svasdssvasds

"เเรงงาน" เริ่มคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง

"เเรงงาน" เริ่มคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ในการอนุญาตให้คนต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารแสดงตนทำงานได้อย่างถูกต้องในไทย ขณะนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 คือ “การตรวจสอบคัดกรองความสัมพันธ์ของนายจ้าง-ลูกจ้าง” 

วันที่ 8 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงแรงงาน ได้นัดสัมภาษณ์นายจ้าง – ลูกจ้าง เพื่อพิสูจน์ว่ามีการจ้างงานกันจริงหรือไม่ โดยเป็นขั้นตอนที่ 2 ของการอนุญาติทำงานเเรงงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารเเสดงตน ซึ่งในวันนี้ได้นัดนายจ้างทั้งสิ้น 500 คน คิดเป็นจำนวนลูกจ้าง 1,500 คน เเบ่งเป็นช่วงเข้า 250 คิว เเละช่วงบ่าย 250 คิว  โดยเริ่มตั้งแต่ 8.30 น.ที่ผ่านมา 

 

สำหรับขั้นตอนการพิสูจน์ความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้าง มีดังนี้ 

1. ให้นายจ้างแสดงใบนัด ที่ระบุวันเวลา การสัมภาษณ์แก่เจ้าหน้าที่ 

2. เจ้าหน้าที่จะทำการสัมภาษณ์นายจ้าง-ลูกจ้าง โดยพิจารณาจากหลักฐานที่นายจ้างนำแสดง เช่น ทะเบียนลูกจ้าง ทะเบียนการจ่ายค่าจ้าง สัญญาจ้าง แบบรายงานสภาพการจ้าง กรณีเป็นผู้รับใช้ในบ้าน หากไม่มีเอกสารหลักฐานก็จะใช้การสัมภาษณ์

  "เเรงงาน" เริ่มคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง

 

โดยเจ้าหน้าที่จะทำการสัมภาษณ์เเนวคำถามมี 4 ประเด็น ดังนี้

1. จำนวนลูกจ้างตรงตามที่มีการยื่นคำขอไว้หรือไม่ 

2. ลูกจ้างที่พามาด้วย ตรงตามที่มีการเเจ้งไว้หรือไม่ 

3. เป็นนายจ้างลูกจ้างกันจริงหรือไม่ 

4. การใช้เเรงงานเด็ก ในส่วนอายุ 15-18 ปี ดูว่างานที่ยื่นขอเป็นงานที่ได้รับอนุญาติตามกฏหมายหรือไม่ เช่น งานอันตราย

เมื่อผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว เจ้าหน้าที่จะออกหนังสือรับรองยืนยันสถานการณ์จ้างงาน เพื่อนำไปสู้ขั้นตอนที่ 3 (เป็นขั้นตอนสุดท้าย) คือ การตรวจพิสูจน์สัญชาติ ต่อไป 

"เเรงงาน" เริ่มคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง

สำหรับขั้นตอนที่ 3  คือ การตรวจพิสูจน์สัญชาตินั้น จะมีการเสียค่าธรรมเนียม โดยแรงงานสัญชาติเมียนมาไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ เพราะมีศูนย์ตรวจสัญชาติอยู่ใน 5 จังหวัด 6 ศูนย์ ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ ตาก เชียงราย ระนอง และจะเพิ่มอีก 3 ศูนย์คือ เชียงใหม่ นครสวรรค์ และสงขลา 

ส่วนชาวกัมพูชา ให้ไปตรวจสัญชาติที่ ที่จังหวัดระยอง สงขลา และกรุงเทพฯในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งทั้งศูนย์เมียนมาและกัมพูชาจะเป็นแบบ One Stop Service คือ ทางการเมียนมาออก CI ค่าธรรมเนียม 310 บาท ทางการกัมพูชาออกเอกสารการเดินทาง (TD) ค่าธรรมเนียม 2,350 บาท และเสียค่าธรรมเนียมตรวจคนเข้าเมืองตรวจลงตราวีซ่า จำนวน 500 บาท สาธารณสุขตรวจสุขภาพ จำนวน 500 บาท และประกันสุขภาพ 500 บาท กรมการจัดหางานออกใบอนุญาตทำงาน จำนวน 550 บาท (ค่ายื่นคำขอ 100 + ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 450 บาท ) และสามารถทำงานได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 

สำหรับแรงงานสัญชาติลาวแรงงานต้องไปสถานทูตลาวหรือกงสุลลาวประจำประเทศไทย เพื่อขอเอกสารกลับประเทศไปทำหนังสือเดินทาง และกลับเข้ามาทำงานแบบ MOU

[embed]https://youtu.be/YdnXZk36jms[/embed]

 

related