svasdssvasds

ทอ.เอาจริง! เตรียมดำเนินคดีคนบิน "โดรน" ในสนามบิน

ทอ.เอาจริง! เตรียมดำเนินคดีคนบิน "โดรน" ในสนามบิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยัน กองทัพอากาศอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้ที่ทำการบินโดรน โดยจะใช้เครื่องตัดสัญญาณ หรือ แจมเมอร์ จัดการกับกรณีดังกล่าว

 

ทอ.เอาจริง! เตรียมดำเนินคดีคนบิน "โดรน" ในสนามบิน

 

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยกรณีการตรวจสอบคลิปภาพถ่ายมุมสูงจาก “โดรน” ภายในสนามบินกองทัพอากาศ ว่า เบื้องต้น ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่บินโดรนแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี เนื่องจาก พบว่า มีความผิดฐานการเปิดเผยความลับของราชการ ซึ่งการขึ้นบินด้วยโดรนในแต่ละครั้ง จะต้องขึ้นทะเบียน และได้รับอนุญาตก่อน โดยกองทัพอากาศเตรียมใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่าง เครื่องแจมเมอร์ หรือ เครื่องตัดสัญญาณ ดำเนินการตรวจจับ กรณีไม่พบผู้บังคับโดรน

“อยากฝากเตือนผู้ใช้โดรน ไม่ควรมาบินในเขตนี้ โดยเฉพาะ ‘สนามบิน’ ที่เป็นสนานที่สำคัญ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ และขอให้ประชาชนศึกษาในข้อกฎหมาย เพราะว่ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ และไม่ควรนำมาบินบริเวณสถานที่ราชการรวมถึงสนามบิน เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนทำให้เครื่องบินตกได้” พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เมื่อพบเห็น “โดรน” ที่จะต้องคำนึง คือ พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ. 25483, ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการ พ.ศ. 2544, ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับอากาศยานไม่มีนักบินประเภทที่ควบคุมจากภายนอก พ.ศ. 2558 และมาตรการควบคุมระบบไร้คนขับ ของหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ

 

ทอ.เอาจริง! เตรียมดำเนินคดีคนบิน "โดรน" ในสนามบิน

 

related