svasdssvasds

"ม.ขอนแก่น" นำร่อง! คุมประชากรสัตว์จรจัด

"ม.ขอนแก่น" นำร่อง! คุมประชากรสัตว์จรจัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายสมฤกษ์ บุญพรหมมา ผู้รับผิดชอบโครงการ “ควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและปล่อยสัตว์” เปิดเผยถึงโครงการนี้ว่า โครงการ “ควบคุมจำนวนประชากรและปล่อยสัตว์” เป็นโครงการต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา หลังประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาสุนัขและแมวในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจัดทำทะเบียนประวัติควบคุมจำนวนประชากรของสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัด โดยการควบคุมการขยายพันธุ์และให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรค

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามนโยบาย Green and Smart Campus ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการอย่างชาญฉลาด ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของมหาวิทยาลัยให้ปลอดภัยและสมบูรณ์ โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 30 ก.ย. 2560 ใช้งบประมาณ 150,000 บาท และมีเป้าหมายการทำหมันสุนัขประมาณ 30 ตัว

 

"ม.ขอนแก่น" นำร่อง! คุมประชากรสัตว์จรจัด

 

“มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับข้อร้องเรียนมาโดยตลอด เกี่ยวกับปัญหาเรื่องสุนัขจรจัด ที่ขยายพันธุ์มากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบทั้งเขตพื้นที่พักอาศัยและพื้นที่การศึกษา งานจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งอันตราย ทางสำนักงานสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมจึงจัดโครงการดังกล่าว เพื่อให้สุนัขจรจัดอยู่ในมหาวิทยาลัยได้อย่างเหมาะสม 

ขณะเดียวกัน บุคลากรและนักศึกษาต้องได้รับความปลอดภัย โดยเริ่มต้นนั้น เจ้าหน้าที่จะดักจับสุนัขด้วยการล่ออาหารให้สุนัขเข้ากรง และส่งไปยังคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันหัด หมัด เห็บ หลังจากพักพื้น จะนำสุนัขมาปล่อยที่จุดเดิม โดยจะมีการใส่ปลอกคอ หรือ ป้ายสัญลักษณ์ เพื่อที่จะไม่ได้ทำซ้ำ จึงอยากฝากถึงบุคลากร นักศึกษา ให้เข้าใจเจตนารมย์ในการดำเนินโครงการ เพื่อที่จะได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในการอยู่ร่วมกันของมนุษย์และสัตว์"

 

"ม.ขอนแก่น" นำร่อง! คุมประชากรสัตว์จรจัด

 

related