svasdssvasds

ที่ธรณีสงฆ์ เช่าได้ ขายไม่ได้

ที่ธรณีสงฆ์ เช่าได้ ขายไม่ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พูดถึงกรณีที่ธรณีสงฆ์ ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 กำหนดไว้ชัดเจนว่าห้ามไม่ให้ทำการซื้อ-ขาย แต่สามารถนำมาจัดประโยชน์ได้ 

วัดทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 4 หมื่นวัด มีที่ดินของวัดอยู่ราว 3 หมื่นวัด เป็นศาสนสมบัติของวัด และที่ดินวัดร้างอีกราว 6 พันวัด จัดเป็นศาสนสมบัติกลาง กฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ระบุให้กันที่ดินวัดเป็นที่จัดประโยชน์ได้ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมการศาสนา หรือสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติในปัจจุบัน และได้รับอนุญาติจากมหาเถรสมาคม โดยมีเจ้าอาวาสเป็นผู้แทน หรือเป็นผู้มีอำนาจขาดของวัด

ตามกฎหมายที่ดินศาสนสมบัติของวัดมีด้วยกัน 3 ประเภท คือ ที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ และที่กัลปนา ซึ่งที่ดินวัดจะจัดให้ทำประโยชน์ได้ก็เฉพาะที่ธรณีสงฆ์ และที่กัลปนา โดยวัดเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการเช่าที่ แต่ตามกฎหมายที่ธรณีสงฆ์เป็นที่ดินที่ไม่สามารถซื้อขายได้ นอกจากออกเป็นพระราชบัญญัติ

แม้ว่าตามกฎหมายจะช่องเปิดให้กันที่ดินวัดเป็นที่จัดประโยชน์ได้ แต่นั่นหมายถึงการทำสัญญาเช่าเท่านั้น ไม่สามารถขายโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้อื่นครอบครองได้ ซึ่งสัญญาการเช่าที่ดินหากมีกำหนดเกิน 3 ปี จะต้องแนบแบบการก่อสร้าง ผลประโยชน์ที่วัดจะได้รับ และขอความเห็นชอบจากมหาเถรสมาคมก่อนทำสัญญาเช่า

แม้จะมีช่องว่างให้เปลี่ยนมือผู้เช่า การขายสิทธิ์ แต่ทุกขั้นตอนต้องแจ้งเปลี่ยนสัญญากับวัด เพราะกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และทรัพย์สินทั้งหมดยังถือเป็นของวัด หากไม่เป็นเช่นนั้นนับว่าผิดสัญญา วัดสามารถให้ออกจากพื้นที่ได้ทันที

[embed]https://youtu.be/1iL7CxujJe4[/embed]

related