svasdssvasds

"ป้อมมหากาฬ" พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อน 1 มิ.ย.นี้

"ป้อมมหากาฬ" พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อน 1 มิ.ย.นี้

รองผู้ว่าฯกทม.คาดว่าการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬ แล้วเสร็จ 25 พ.ค.นี้ เตรียมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและพักผ่อนหย่อนใจได้ในวันที่ 1 มิ.ย.61 เป็นต้นไป

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬ โดยมีนายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักผังเมือง สำนักงานเขตพระนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณป้อมมหากาฬ เขตพระนคร

"ป้อมมหากาฬ" พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อน 1 มิ.ย.นี้

"ป้อมมหากาฬ" พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อน 1 มิ.ย.นี้

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬ โดยสำนักการโยธาได้ดำเนินการปรับพื้นดินภายในป้อมมหากาฬ โดยยกระดับพื้นดินให้สูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 50-80 ซม. เพื่อวางระบบระบายน้ำและทำทางเดินภายในป้อมมหากาฬ รวมทั้งปรับปรุงสวนหย่อมบริเวณด้านข้างริมคลองโอ่งอ่าง ซึ่งอยู่ติดกับประตูระบายน้ำคลองหลอดเทพธิดาราม เพื่อให้เชื่อมต่อกับสวนสาธารณะภายในป้อมมหากาฬ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ ปูหญ้า จัดทำสวนสาธารณะชั่วคราว จากนั้นสำนักผังเมืองจะติดตั้งป้ายเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของป้อมมหากาฬ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์มีป้อมปราการอยู่ 14 ป้อม ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 2 ป้อม คือ ป้อมมหากาฬ บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และป้อมพระสุเมรุ บริเวณถนนพระอาทิตย์ โดยจัดทำเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของป้อมมหากาฬและป้อมปราการทั้ง 14 ป้อม นอกจากนี้ได้รับความร่วมมือจาก SCG ในการติดตั้งห้องน้ำสาธารณะ จำนวน 1 หลัง แบ่งเป็นห้องน้ำชาย 2 ห้อง ห้องน้ำหญิง 4 ห้อง และห้องน้ำสำหรับผู้พิการ 1 ห้อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการภายในป้อมมหากาฬ อย่างไรก็ตามสำนักการโยธาจะทำการทดสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่างที่ติดตั้งใหม่ภายในป้อมมหากาฬให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนการกำหนดเวลาเปิด-ปิด สำนักงานเขตพระนครอยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดข้อปฏิบัติในการเข้ามาใช้บริการในพื้นที่บริเวณดังกล่าว คาดว่าการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬ จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 พ.ค.นี้ จากนั้นจะเก็บรายละเอียดของเนื้องานให้เรียบร้อยอีกครั้ง เตรียมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและพักผ่อนหย่อนใจได้ในวันที่ 1 มิ.ย.61 เป็นต้นไป

"ป้อมมหากาฬ" พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อน 1 มิ.ย.นี้

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬเพื่อจัดทำสวนสาธารณะอย่างถาวร ประกอบด้วย สำนักการโยธา สำนักผังเมือง สำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดทำเป็นสวนสาธารณะ พร้อมทั้งการบำรุงดูแลรักษาป้อมมหากาฬและกำแพงเมือง อีกทั้งสำนักผังเมืองมีโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองโดยรอบ ซึ่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรม กรุงเทพมหานครจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการปรับปรุงและซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน โดยสำนักผังเมืองจะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองโดยรอบ ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า อย่างไรก็ตามคาดว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬเพื่อจัดทำสวนสาธารณะถาวร และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองโดยรอบ จะแล้วเสร็จภายในปี 62

 

related