svasdssvasds

กทม.หารือ คกก.ปฏิรูปกฎหมาย เพื่อจัดระเบียบทางเท้า

กทม.หารือ คกก.ปฏิรูปกฎหมาย เพื่อจัดระเบียบทางเท้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

(25 ก.ค. 61) เวลา 14.00 น. ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) : นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธีรพันธ์ อธิรัฐธนภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และคณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ ร่วมประชุมกับ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เพื่อหารือถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดระเบียบทางเท้า หาบเร่แผงลอย และการขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน และสามารถนำไปใช้จัดระเบียบได้อย่างยั่งยืน รวมถึงประชาชนทุกคนสามารถใช้ทางเท้าร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม โดยในที่ประชุมได้มีการหารือถึง 2 ประเด็นหลักๆ คือ กฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย และสถานที่ใดสามารถกำหนดให้เป็นจุดผ่อนผันได้หรือไม่ได้ ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยในเบื้องต้นจะหารือร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันในการจัดระเบียบทางเท้า ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดระเบียบสตรีทฟู้ด บริเวณซอยคอนแวนต์ เขตบางรัก เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบของสตรีทฟู้ด ที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถูกสุขลักษณะและถูกหลักสุขอนามัยอีกด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความเห็นใจผู้ค้าหาบเร่แผงลอย แต่เนื่องจากในบางแห่งที่มีการจำหน่ายสินค้าบนทางเท้า ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด รวมไปถึงมีการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้ทางเท้าและผู้สัญจรบนถนนเป็นจำนวนมาก

กรุงเทพมหานครจึงจำเป็นต้องทำการกำหนดกฎระเบียบเรื่องนี้ให้ถูกต้องและชัดเจน โดยในเบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต ดำเนินการตรวจสอบว่าจุดไหนสามารถผ่อนผันให้ผู้ค้าสามารถทำการค้าขายได้ และจุดไหนไม่สามารถให้ผู้ค้าทำการค้าขายได้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจร ส่วนในเรื่องของจักรยานยนต์ที่ขับขี่บนทางเท้า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกวดขันให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อความเป็นระเบียบและความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้ทางเท้าสัญจร

related