svasdssvasds

กทม.เตรียมประชุม ดูแลสวนสาธารณะ กรณีกลุ่มบุคคลแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

กทม.เตรียมประชุม ดูแลสวนสาธารณะ กรณีกลุ่มบุคคลแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานสวนสาธารณะ ได้กำหนดประชุมเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสวนสาธารณะ ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีสวนสาธารณะและสวนหย่อม รวมทั้งสิ้น 7,814 แห่ง ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.)

(13 ส.ค.61) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเหตุการณ์กรณีสังคมออนไลน์ได้มีการโพสต์เกี่ยวกับกลุ่มบุคคลที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในสวนลุมพินี ว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานสวนสาธารณะ ได้กำหนดประชุมเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสวนสาธารณะ ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีสวนสาธารณะและสวนหย่อม รวมทั้งสิ้น 7,814 แห่ง โดยสวนสาธารณะและสวนหย่อมขนาดเล็กอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักงานเขตในพื้นที่ ส่วนสวนสาธารณะขนาดใหญ่ จำนวน 37 แห่ง อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ซึ่งสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก อาทิ สวนลุมพินี จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการประมาณ 10,000-20,000 คนต่อวัน เมื่อมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

ทางสำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการดูแลสวนสาธารณะ เพื่อกำชับวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสวนลุมพินี และสวนสาธารณะอีก 36 แห่ง กำหนดแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน นอกเหนือจากมีวิธีการและแนวทางในการปฏิบัติโดยปกติแล้วยังต้องมีการตรวจสอบพื้นที่สวนทุกแห่งว่ามีจุดอ่อนหรือจุดบกพร่องตรงไหนบ้าง รวมทั้งแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงานของเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีจุดอ่อน อย่างในกรณีที่สวนสาธารณะได้มีการจ้างเอกชนหรือหน่วยงานภายนอกเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะเดินดูหรือตรวจตราภายในสวนสาธารณะทุกครึ่งถึง 1 ชั่วโมง แต่รอบการตรวจนั้นยังมีช่องว่างอยู่ ก็ต้องเพิ่มรอบการตรวจให้ถี่มากยิ่งขึ้น พร้อมให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการดูแลสวนสาธารณะทุกแห่งลงบันทึกรายงานการตรวจในทุก ๆ รอบ และรายงานหัวหน้าสวนสาธารณะทราบ อย่างไรก็ตามการเลื่อนเวลาเปิด-ปิดสวนสาธารณะ โดยล่นเวลาให้ปิดเร็วขึ้นนั้น อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบและความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เพราะประชาชนบางส่วนจะใช้เวลาหลังเลิกงานเข้ามาออกกำลังกาย ทั้งนี้สำนักงานสวนสาธารณะจะกำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัยและดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากมีจุดอ่อนหรือจุดบกพร่องตรงไหน ก็ต้องหาทางปรับปรุงตรงจุดนั้นต่อไป

related