svasdssvasds

ผู้ว่าฯกทม. มั่นใจ "รถ ราง เรือ" แก้ปัญหาจราจรติดขัด

ผู้ว่าฯกทม. มั่นใจ "รถ ราง เรือ" แก้ปัญหาจราจรติดขัด

กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมเรือเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับประชาชนในการสัญจรทางน้ำ จำนวน 3 ลำ ให้บริการฟรี ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. โดยเรือจะออกทุก 30 นาที

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาตรวจความพร้อมการเชื่อมต่อโครงข่ายการสัญจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เส้นทาง “ล้อ ราง เรือ”พร้อมรับฟังการสรุปข้อมูลการแก้ไขปัญหาจราจรอันเนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า และแผนงานการพัฒนาการเดินเรือในคลองภาษีเจริญ และส่วนต่อขยายในอนาคต เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมสภาพคลองในปัจจุบันว่ามีความสะอาดมากกว่าในอดีต ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมเรือเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับประชาชนในการสัญจรทางน้ำ จำนวน 3 ลำ ให้บริการฟรี ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. โดยเรือจะออกทุก 30 นาที มีท่าเรือที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS บางหว้า และจุดจอดรถโดยสารประจำทาง ซึ่งผ่านเส้นทางที่เป็นย่านท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ตลาดคลองบางหลวง บ้านศิลปิน ชุมชนร้านค้าโบราณ เป็นต้น ซึ่งในอดีตหากนักท่องเที่ยวต้องการมาท่องเที่ยวย่านนี้ ต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้างเหมาลำเรือ ประมาณ 1,000 บาท ทั้งนี้ในอนาคตกรุงเทพมหานครอาจจำเป็นต้องเก็บค่าบริการ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ได้หวังในผลกำไร แต่ต้องการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นคลองบางหลวง คลองบางกอกน้อย คลองบางกอกใหญ่ โดยหลายๆ คลองจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกันได้ทั้งหมด หากประชาชนให้การตอบรับดี ก็จะขยายการให้บริการในวันธรรมดา เพื่อเป็นการย่นระยะทางและเพิ่มตัวเลือกในการสัญจรให้กับประชาชน โดยหากการสัญจรทางบกจราจรติดขัด ก็สามารถเลือกสัญจรทางน้ำได้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครจะพัฒนาการเดินทางด้วยวิธี “รถ ราง เรือ” ให้สามารถเชื่อมต่อสัมพันธ์กันให้ได้ทั้งระบบในอนาคต ซึ่งนอกจากพื้นที่ฝั่งธนบุรีแล้ว กรุงเทพมหานครได้เตรียมเรือเพื่อให้บริการในฝั่งพระนครอีกจำนวน 4 ลำ ซึ่งอีกประมาณ 3 เดือน ก็จะได้มาให้บริการประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวในคลองผดุงกรุงเกษม โดยเรือทั้ง 4 ลำ ใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดมลภาวะเรื่องกลิ่นและเสียง ส่วนในโซนตะวันออก อยู่ระหว่างการพิจารณาเส้นทางท่องเที่ยวที่สามารถสัญจรทางเรือได้ เนื่องจากบริเวณโซนตะวันออกมีคลองจำนวนมาก อาทิ คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ เพื่อเป็นการช่วยในการฟื้นฟูการท่องเที่ยว และสร้างเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ผู้ว่าฯกทม. มั่นใจ "รถ ราง เรือ" แก้ปัญหาจราจรติดขัด ผู้ว่าฯกทม. มั่นใจ "รถ ราง เรือ" แก้ปัญหาจราจรติดขัด ผู้ว่าฯกทม. มั่นใจ "รถ ราง เรือ" แก้ปัญหาจราจรติดขัด

related