svasdssvasds

กทม.ลุย! ตรวจร้านกิจการสัก ย่านถนนข้าวสาร

กทม.ลุย! ตรวจร้านกิจการสัก ย่านถนนข้าวสาร

จากการตรวจเยี่ยมได้รับทราบปัญหาอุปสรรคจากผู้ประกอบการว่า กลุ่มผู้ประกอบการสักทั่วกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันจัดตั้งชมรมซึ่งมีจำนวนสมาชิกกว่า 1,000 ราย ต้องการที่จะสร้างมาตรฐานการประกอบอาชีพการสักลวดลาย

(5 ก.ย. 61) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยน.พ.วงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายพงศธร ศิริธรรม. ผู้อำนวยการเขตพระนคร นำเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย และสำนักงานเขตพระนคร และสื่อมวลชน ตรวจเยี่ยมร้านประกอบกิจการสักลายผิวหนังบริเวณถนนข้าวสาร พร้อมให้คำแนะนำผู้ประกอบการ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า สืบเนื่องจากกรณีข่าวการเสียชีวิตของประชาชนที่สงสัยว่าสาเหตุเกิดจากการสักลวดลายบนผิวหนัง โดยสถานประกอบการสักฯ ดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพระนคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความห่วงใยสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของประชาชน จึงได้มอบหมายให้สำนักอนามัย และสำนักงานเขตพระนครตรวจเยี่ยมสถานประกอบการสักลวดลายบนผิวหนังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพระนคร

ทั้งนี้จากข้อมูลที่มีพบว่า สถานประกอบการสักฯ ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 50 แห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพระนคร จำนวน 17 แห่ง โดยสถานประกอบการสักฯ จะต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตสำรวจสถานประกอบการสักฯ ในพื้นที่หากสถานประกอบการสักฯ แห่งใดไม่มีใบอนุญาตให้สำนักงานเขตแจ้งเตือนให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากเป็นสถานประกอบการสักฯ ลักษณะแผงลอยต้องดำเนินการตามกฎหมายและแจ้งให้เลิกกิจการ

ทั้งนี้จากการตรวจเยี่ยมได้รับทราบปัญหาอุปสรรคจากผู้ประกอบการว่า กลุ่มผู้ประกอบการสักทั่วกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันจัดตั้งชมรมซึ่งมีจำนวนสมาชิกกว่า 1,000 ราย ต้องการที่จะสร้างมาตรฐานการประกอบอาชีพการสักลวดลาย จึงได้มอบให้สำนักอนามัยประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการยกระดับมาตรฐานอาชีพการสักลวดลายบนผิวหนัง เช่น กำหนดเกณฑ์มาตรฐานอาชีพ กำหนดแนวทางการฝึกอบรมตามมาตรฐานการประกอบอาชีพ กำหนดการขึ้นทะเบียนอาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับบริการที่ดีมีความปลอดภัย ในส่วนของสถานที่สักตามความเชื่อ เช่น สำนักสักยันต์ต่างๆ ได้ให้สำนักงานเขตเข้าไปให้คำแนะให้เรื่องสุขลักษณะและความปลอดภัย

สำหรับวันนี้ได้ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการสักฯ ในพื้นที่เขตพระนครซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ถ.ข้าวสาร จำนวน 2 แห่ง พบว่าเป็นสถานประกอบการที่มีมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามขอฝากเตือนประชาชนหากต้องการสักลวดลายบนผิวหนังรวมทั้งการสักคิ้วเสริมความงาม ต้องใช้วิจารณญาณในการพิจารณาให้ดี โดยต้องสังเกตว่าสถานประกอบการที่จะไปสักนั้นมีใบอนุญาตประกอบการถูกต้องหรือไม่ ด้านกายภาพของสถานประกอบการมีความสะอาดถูกสุขอนามัยหรือไม่ เครื่องมือที่ใช้สักมีการทำความสะอาดผ่านการฆ่าเชื้อหรือไม่ เข้มสักต้องเป็นเข็มใหม่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของต้นเอง

กทม.ลุย! ตรวจร้านกิจการสัก ย่านถนนข้าวสาร กทม.ลุย! ตรวจร้านกิจการสัก ย่านถนนข้าวสาร กทม.ลุย! ตรวจร้านกิจการสัก ย่านถนนข้าวสาร กทม.ลุย! ตรวจร้านกิจการสัก ย่านถนนข้าวสาร

related