svasdssvasds

ยังไม่สรุป น้ำในอุโมงค์ทางลอด มาจากไหน สั่ง 50 เขต ตรวจเข้ม!

ยังไม่สรุป น้ำในอุโมงค์ทางลอด มาจากไหน สั่ง 50 เขต ตรวจเข้ม!

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ทั้ง 50 เขต และสำนักการโยธา แจ้งเจ้าของพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เอกชน ที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ให้ช่วยตรวจสอบและหมั่นดูแลบำรุงรักษาระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประเวศน์ ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้า พร้อมยอมรับว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าน้ำในอุโมงค์ของหมู่บ้านหรูมาจากไหน  แต่จากการคาดการณ์ด้วยสายตาของสำนักระบายน้ำ พบว่าริมกำแพงภายในอุโมงค์มีน้ำซึมเข้ามา แต่ทางเขตยังไม่กล้าสรุปว่าสาเหตุจะมาจากน้ำในบ่อซึม หรือ ถังพักน้ำ หรือไม่ เพราะบริเวณข้างเคียงไม่มีแหล่งน้ำหรือลำธาร และบ่อพักน้ำก็ไม่ได้รั่วซึม หรือ ชำรุดตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ แต่มีข้อมูลยืนยันว่าวันที่เกิดเหตุเครื่องสูบน้ำไม่ได้เสีย แต่ไม่ได้เปิดระบบสูบน้ำ รวมทั้งไม่ได้เปิดระบบไฟส่องสว่าง จึงทำให้ผู้เสียชีวิตมองไม่เห็นระดับน้ำในอุโมงค์

ด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯมีอุโมงค์ทางลอด 19 แห่ง ที่กทม.รับผิดชอบ โดยตามหลักวิศวกรรมแล้วจะต้องสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเป็นมาตรฐานการก่อสร้าง เนื่องจากอุโมงค์ทางลอดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพื้นดิน เวลาเกิดฝนตกจะส่งผลให้น้ำท่วมได้ โดยระบบป้องกันน้ำท่วมจะใช้ระบบสูบน้ำ ซึ่งด้านบนอุโมงค์ทางลอดจะมีห้องคอนโทรลระบบป้องกันน้ำท่วม ขณะที่ด้านล่างที่อยู่ต่ำกว่าอุโมงค์ทางลอด จะมีแทงค์น้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำ ซึ่งขนาดแทงค์น้ำจะขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละอุโมงค์ทางลอด โดยภายในแทงค์น้ำจะมีเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำออกท่อระบายน้ำสายหลัก และเครื่องสูบน้ำจะทำงานก็ต่อเมื่อระดับน้ำในแทงค์อยู่ในปริมาณที่กำหนดไว้ เพราะระบบการทำงานเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้ย้ำว่า ได้สั่งการให้ทั้ง 50 เขตและสำนักการโยธา แจ้งเจ้าของพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เอกชน ที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ให้ช่วยตรวจสอบและหมั่นดูแลบำรุงรักษาระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจเกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้

ยังไม่สรุป น้ำในอุโมงค์ทางลอด มาจากไหน สั่ง 50 เขต ตรวจเข้ม!

ยังไม่สรุป น้ำในอุโมงค์ทางลอด มาจากไหน สั่ง 50 เขต ตรวจเข้ม!

related