svasdssvasds

กทม.ชี้ หารือแล้ว 2 ครั้ง ยังไม่รู้ใครเจ้าภาพดูแล "อนุสาวรีย์ชัยฯ"

กทม.ชี้ หารือแล้ว 2 ครั้ง ยังไม่รู้ใครเจ้าภาพดูแล "อนุสาวรีย์ชัยฯ"

ผอ.สำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยที่ผ่านมาเขตราชเทวี เข้าไปดูแลทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์เล็กๆ น้อยๆ แต่หากปรับปรุงใหญ่ใช้งบประมาณสูง กทม.ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากพื้นที่อนุสาวรีย์สมรภูมิ ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ของใคร

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับทีมข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ ถึงกรณีที่มีการสืบหาว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ หรือผู้ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่ากทม.โดยสำนักงานเขตราชเทวี จะเป็นผู้ที่เข้าไปดูแล ในส่วนการทำความสะอาด การปรับภูมิทัศน์ตามปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าหากต้องซ่อมบำรุงจะเป็นหน้าที่ของสำนักการโยธา และสำนักผังเมือง ซึ่งการซ่อมบำรุงแต่ละครั้งจะเป็นการซ่อมเล็กน้อย ซึ่งใช้งบประมาณไม่มากนัก หากจะต้องมีการซ่อมครั้งใหญ่นั้น โดยระเบียบหากใช้งบประมาณก้อนใหญ่ กทม.ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากพื้นที่อนุสาวรีย์สมรภูมิ ยังไม่มีความชัดเจนว่าเบื้องต้นเป็นพื้นที่ของใคร ใครเป็นผู้ดูแลหลัก ซึ่งความไม่ชัดเจนที่ว่านั้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ โบราณสถาน แม้ว่าทางกรมศิลปากรจะยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนก็ตาม หากมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ จะต้องไปขออนุญาตจากกรมศิลปากร หรือจะต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนก่อน ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาเพราะเป็นการบำรุงรักษาทั่วไป

ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวอีกว่า หากทางกรมศิลปากร ทำการขึ้นทะเบียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และส่งมอบให้กับกทม. ทางกทม.ก็สามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ได้ ดังนั้นจึงจะต้องมาหารือกันว่า แท้จริงแล้วใครเป็นผู้ดูแล หรือรับผิดชอบหลัก ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโครงการทหารผ่านศึก เคยเสนอแนวคิดเข้ามายังกทม. ให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้สวยงาม ให้มีสีสันมากกว่านี้ เนื่องจากทางทหารผ่านศึกก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการเองได้ เพราะไม่ใช่เจ้าของ

ที่ผ่านมากทม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เคยมีการประชุม 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อปลายเดือนสิงหาคมนี้เอง กับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศิลปากร สำนักผังเมือง สำนักการโยธา กรมทางหลวง กรมธนารักษ์ ทหารผ่านศึก เป็นต้น เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันและกำหนดให้ชัดเจนว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน่วยงานใดเป็นเจ้าของรับผิดชอบดูแล ก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนต่อๆ ไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

related