svasdssvasds

เปิด 39 โบราณสถาน ที่กทม. เป็นเจ้าภาพหลัก ดูแล!!

เปิด 39 โบราณสถาน ที่กทม. เป็นเจ้าภาพหลัก ดูแล!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังมีการเปิดประเด็นไปถึงกรณีที่มีการสืบหาว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ หรือผู้ดูแล "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" ถึงแม้ว่าจะมีการประชุมหารือกันไปแล้ว 2 รอบก็ตาม แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ใคร? จะเป็นผู้ดูแลหรือรับผิดชอบหลักในสถานที่แห่งนี้.....

นั้นเราดูกันว่า....มีสถานที่ที่มีความสำคัญที่ไหนบ้าง? ที่มีเจ้าภาพหลัก คือกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดูแล ที่จะต้องบำรุงรักษาโบราณสถาน จากกรมศิลปากรตามพระราชบัญญัติกำหนดและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 โดยมอบหมายให้มาอยู่ในความดูแลของสำนักผังเมือง กทม. ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 ประกอบด้วยโบราณสถาน จำนวน 39 แห่ง แบ่งออกเป็น โบราณสถานระดับชาติ และระดับท้องถิ่น

1.โบราณสถาน ระดับชาติ 37 แห่ง แบ่งเป็น 6 ประเภท

1.1 ประเภทสะพาน 21 แห่ง ได้แก่

สะพานเจริญชัน 31, สะพานเจริญศรี 34, สะพานช้างโรงสี, สะพานปีกุน, สะพานผ่านฟ้าลีลา, สะพานผ่านฟ้าลีลาศ, สะพานภาณุพันธ์, สะพานมอญ, สะพานมัฆวานรังสสค์, สะพานสมมตอมรมารค, สะพานอุบลรัตน์, สะพานงา, สะพานถ้วย, สะพานพระรูป, สะพานวรเสรษฐ, สะพานเสาวนี, สะพานเจิญราษฎร์, สะพานมหาดไทยอุทิศ, สะพานเจริญราษฎร์ 32, สะพานมหาดไทยอุทิศ, สะพานเฉลิมพันธุ์ 53, สะพานพิทยเสถียร, สะพานเฉลิมเหล้า 56

1.2 ประเภทกำแพง 2 แห่ง ได้แก่ กำแพงพระราชวังบวรสถาน (วังหน้า), กำแพงเมืองหน้าโรงเรียนวัดบวรนิเวศ

1.3 ประเภทป้อม 4 แห่ง ได้แก่ ป้อมมหากาฬ พร้อมด้วยปราการ, ป้อมพระสุเมธ พร้อมด้วยปราการ, ป้อมวิไชยประสิทธิ์, ป้อมป้องปัจจามิตร

1.4 ประเภคลอง 3 แห่ง ได้แก่ คลองหลอด ตลอดแนวคลอง (คลองคูเมืองเดิม), คลองโอ่งอ่าง ตลอดแนวคลอง เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตสัมพันธวงศ์, คลองผดุงกรุงเกษม ตลอดแนวคลอง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต

1.5 ประเภทสวนสาธารณะ 2 แห่ง ได้แก่ ทุ่งพระสุเมรุ (สนามหลวง), สนามไชย

1.6 ประเภทอนุสาวรีย์ 2 แห่ง ได้แก่ พระปฐมบรมราชานุสรณ์, อนุสาวรีย์สหชาติ (อนุสาวรีย์หมู)

2.โบราณสถาน ระดับท้องถิ่น 5 แห่ง แบ่งเป็น 2 ประเภท

2.1 ประเภท สะพาน 3 แห่ง ได้แก่ สะพานดำรงสถิตย์, สะพานหก, สะพานชมัยมรุเชฐ

2.2 ประเภทซุ้มประตู 2 แห่ง ได้แก่ ซุ้มประตูแพร่งสรรพศาสตร์, ซุ้มประตูวัง ถนนพระสุเมรุ

 

related