svasdssvasds

เก็บตัวอย่าง มูล-น้ำลาย-เลือด นกพิราบ วัดบุคคโล เขตธนบุรี [คลิป]

เก็บตัวอย่าง มูล-น้ำลาย-เลือด นกพิราบ วัดบุคคโล เขตธนบุรี [คลิป]

กทม.ลงพื้นที่จัดการเรื่องนกพิราบ ตามที่ได้รับร้องเรียนเกิดความเดือดร้อนรำคาญ รวมทั้งเป็นการเฝ้าระวังเชื้อโรคจากสัตว์สู่คน วัดบุคคโล เขตธนบุรี มีนกเข้ามาประมาณ 4-5 พันตัวต่อวัน

จัดระเบียบนกพิราบ ในพื้นที่เขตธนบุรี

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบนกพิราบ ในพื้นที่เขตธนบุรี โดยมี แพทย์หญิงเบญจวรรณ สิชฌนาสัย ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. นายมนัส ประจวบจินดา ผู้อำนวยการเขตธนบุรี และผู้แทนจากกรมปศุสัตว์ กรมเจ้าท่า ร่วมลงพื้นที่ ณ วัดบุคคโล เขตธนบุรี

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการเรื่องนกพิราบ ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ รวมทั้งเป็นการเฝ้าระวังเชื้อโรคจากสัตว์สู่คน โดยวัดบุคคโล เขตธนบุรี มีนกเข้ามาประมาณ 4-5 พันตัวต่อวัน

เฝ้าระวังเชื้อ...เก็บตัวอย่าง มูล-น้ำลาย-เลือด นกพิราบ

โดยวันนี้กรุงเทพมหานครได้เข้ามาตรวจสอบและสุ่มตรวจ เพื่อเก็บตัวอย่างใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย

1.การเก็บตัวอย่างมูลอุจจาระนกพิราบบริเวณพื้นและโดยรอบบริเวณที่นกมารวมอยู่กันเป็นจำนวนมาก และมูลอุจจาระจากก้นของนกพิราบ เพื่อนำวิเคราะห์เชื้อโรค

2.ตัวอย่างน้ำลายของนกพิราบ เพื่อเอาไปตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัดนก

3.ตัวอย่างเลือดนกพิราบ เพื่อนำไปพิสูจน์อีกครั้งว่านกพิราบบริเวณนี้มีการติดเชื้ออื่นหรือไม่ เนื่องจากโรคต่างๆ ที่มาจากตัวนกพิราบมีอันตรายสามารถติดต่อจากสัตว์ไปสู่คนได้ และหากมีจำนวนนกมากก็จะยิ่งเพิ่มความอันตรายสูงขึ้นตามไปด้วย

ให้อาหารนกในที่สาธารณะ โทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า การจับนกพิราบในวันนี้ได้ใช้วิธีการวางกรงดักนกในบริเวณท่าน้ำของวัดบุคคโล เนื่องจากเป็นจุดที่มีนกพิราบลงมาจิกกินอาหารเป็นจำนวนมาก และสามารถจับได้ ประมาณ 50 ตัว โดยขั้นตอนหลังจากจับนกพิราบได้แล้ว กรุงเทพมหานครจะนำนกพิราบที่จับได้ไปยังสถานที่ควบคุมโรค ซึ่งได้จัดเตรียมไว้ ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ได้รับความร่วมมือจากกรมปศุสัตว์ ในการดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายนกพิราบออกจากพื้นที่ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้ติดป้ายเตือนและขอความร่วมมือกับประชาชน ทั้งการแจ้งเตือนอันตรายของโรคจากสัตว์สู่คน และบทลงโทษตาม พรบ.สาธารณสุข ที่กำหนดให้ผู้ที่ให้อาหารนกในที่สาธารณะจะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนใหญ่ประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดบุคคโลจะมีการทำบุญโดยให้อาหารปลาบริเวณท่าน้ำของวัด ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน โดยนกพิราบจะอาศัยเวลาในช่วงนั้นเข้ามากินอาหารที่ตกอยู่ และผู้ที่ทำบุญบ้างรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ให้อาหารนกพิราบไปควบคู่กันกับการให้อาหารปลา ทำให้นกพิราบเข้ามาหาอาศัยอยู่ในบริเวณวัดบุคคโลเป็นจำนวนมาก สร้างเชื้อโรค และปัญหาต่างๆ ตามมา ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานคร ได้ติดป้ายขอความร่วมมือประชาชนห้ามให้อาหารนกในจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันนกพิราบเข้ามาหากินในพื้นที่ ยกตัวอย่างบริเวณท่าน้ำวัดระฆัง ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานสัตว์แพทย์ กทม. เคยเข้ามาบริหารจัดการ โดยอพยพและย้ายนกพิราบออกจากพื้นที่วัดระฆัง ก็ทำให้พื้นที่มีความสะอาดเรียบร้อยดีอยู่ระยะหนึ่ง แต่วันนี้นกพิราบกลับมาใหม่ เนื่องจากยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาตลอด จึงต้องมีการวางแผนป้องกันในระยะยาว และการขอความร่วมมือจากประชาชน แต่หากยังไม่ได้ผล คงต้องหามาตรการที่เข้มข้นต่อไป

related