svasdssvasds

ระทึก! เจดีย์วัดพระยาทำ ถล่ม เจ็บกว่า 10 วสท. เร่งตรวจสอบ

ระทึก! เจดีย์วัดพระยาทำ ถล่ม เจ็บกว่า 10 วสท. เร่งตรวจสอบ

เจดีย์ วัดพระยาทำ ซ.อรุณอมรินทร์ 15 ถล่มทับคนงาน เจ็บนับสิบ ขณะเดียวกัน วสท. ลงสำรวจเจดีย์พังถล่มที่วัดพระยาทำวรวิหาร เตรียม เครื่องมือ 3D แสกนมาสำรวจโครงสร้าง เผยสามารถบูรณะซ่อมแซมได้

เจดีย์ถล่ม เจ็บนับสิบ วสท.เร่งตรวจสอบ

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 25 ก.ย.61 ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ. รับรายงานเหตุเจดีย์วัดพระยาทำ ถล่ม โดยพบว่า เหตุเกิดระหว่างคนงานเข้าไปทำงานใน โครงการงานบูรณะหอระฆัง ภายในวัดพระยาทำ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย

เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บ ต้องนำส่ง รพ. ศิริราช จำนวน 11 ราย เพศชาย 9 ราย หญิง 2 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 ราย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โครงสร้างเจดีย์ ไม่มั่นคงแข็งแรง และมีโอกาสจะถล่มลงมาซ้ำได้ มีการปิดพื้นที่โดยรอบ

หลังจากนั้นเวลา 15.00 วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ลงสำรวจ โดย รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรกรมโยธา วสท. และ รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษา วสท. พร้อมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบ

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ให้ข้อมูลว่า ในเบื้องต้นพบว่า เจดีย์ ยังอยู่ในสภาพตั้งตรง ต้องตรวจสอบองศาการเอียงของเจดีย์ โดยต้องใช้เครื่องมือ 3D scaner มาตรวจหาแนวดิ่งว่ายังอยู่ในมาตรฐานหรือไม่

ขณะที่ รศ.สิริวัฒน์ มีความเห็นที่น่าสนใจว่า ภาพที่ปรากฎในขณะนี้ไม่ใช่การถล่มของเจดีย์ แต่เป็นการยุบตัวเหตุเพราะดินด่านล่างอ่อนตัว ส่วนยอดที่หักลงมาสามรถซ่อมแซมให้เหมือนเดิมได้

พรุ่งนี้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยจะขอความร่วมมือกับภาควิชาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรีเข้ามาหาระยะแนวดิ่งของเจดีย์ และหาทางป้องกัน และหลังจากนี้ทาง วสท. จะเข้ามาดูแลการซ่อมแซมอย่างใกลชิด

related