svasdssvasds

กทม.เตรียมหารือ คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ 1 ต.ค. (คลิป)

กทม.เตรียมหารือ คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ 1 ต.ค. (คลิป)

กทม.เตรียมเรียก คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ เข้ามาหารือในวันจันทร์ ที่ 1 ต.ค. 2561 ถึงวิธีการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ได้สั่งการไปยังสำนักวัฒนธรรมฯ แล้ว ให้เร่งดำเนินการจ่ายค่าน้ำและค่าไฟที่ค้างจ่ายอยู่

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวกรณีหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครถูกตัดงบประมาณจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันชัดเจน หอศิลป์ฯ ยังอยู่ภายใต้การบริหารงานของมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดย กทม.ไม่เคยคิดจะเข้าไปดำเนินการเลย ส่วนกรณีที่มีข้อมูลสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตัดงบประมาณค่าน้ำและค่าไฟให้แก่หอศิลป์ฯ รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ พล.ต.อ.อัศวิน ได้สั่งการไปยังสำนักวัฒนธรรมฯ แล้ว ให้เร่งดำเนินการจ่ายค่าน้ำและค่าไฟที่ค้างจ่ายอยู่ โดยในปี 2561 ได้จ่ายไปราว 9 ล้านบาท เเบ่งเป็นค่าไฟประมาณ 7-8 ล้านบาท และค่าน้ำประมาณ 2 ล้านบาท

"ก่อนหน้านี้ ปี 2554-2560 กทม.สนับสนุนมาโดยตลอด แต่ใน ปี 2561 ด้วยระเบียบของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร หมวดเงินอุดหนุน ทำให้มีแนวทางปฏิบัติใหม่ ดังนั้นการจัดเงินอุดหนุนจึงชะงัก"

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปี 2561 กทม. จัดสรรงบประมาณสนับสนุนหอศิลป์ฯ ไว้ในหมวดรายจ่ายอื่น เนื่องจากไม่สามารถจัดสรรงบประมาณในหมวดเงินอุดหนุนได้ ทำให้กระบวนการใช้จ่ายเงินจะมีรายการที่สำนักวัฒนธรรมฯ ได้กำหนดกรอบวิธีดำเนินการไว้ โดยรายการอื่นที่เข้ามา เมื่อเข้าไปสู่ชั้นคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรงบประมาณเป็นรายการ พบมีหลายรายการผูกพันในตัวสัญญาที่เราได้ทำกับมูลนิธิ จึงไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณได้

ทั้งนี้ ในส่วนการจัดสรรงบประมาณ ปี 2562 เสนอผ่านหมวดเงินอุดหนุนเข้าไป ซึ่งในวันที่จัดสรร หอศิลป์ฯ ไม่ได้นำเสนอรายละเอียดเข้ามา ทำให้คณะกรรมการไม่ได้พิจารณาในประเด็นนั้น จากนั้น กทม.ได้เสนอผ่านงบประมาณประจำปี 2562 และงบแปรญัตติ แต่สภาไม่ได้พิจารณาให้ เนื่องจากติดปัญหาบางประการเกี่ยวกับวิธีการงบประมาณ

นายทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในวันจันทร์ ที่ 1 ต.ค. 2561 จะเชิญคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ เข้ามาหารือถึงวิธีการแก้ไขปัญหา ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา 10.00 น.

 

กทม.เตรียมหารือ คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ 1 ต.ค. (คลิป) กทม.เตรียมหารือ คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ 1 ต.ค. (คลิป)

related