svasdssvasds

งานเข้า! สภาทนายสอบมรรยาท “ทนายตั้ม”

งานเข้า! สภาทนายสอบมรรยาท “ทนายตั้ม”

สภาทนายความ มีมติเอกฉันท์ 23 เสียง ให้ส่งชื่อทนายตั้ม ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเรียกรับเงิน 5 แสนบาท ทำคดีให้นักธุรกิจค้ากุ้ง

งานเข้า! สภาทนายสอบมรรยาท “ทนายตั้ม”

 

นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการบริหารสภาทนายความ ซึ่งมีมติเอกฉันท์ ให้ส่งรายชื่อต่อคณะกรรมการมรรยาทพิจารณา และตรวจสอบข้อเท็จจริง

กรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมร้องเรียนให้สภาทนายความดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม กรณีเรียกรับเงิน 5 แสนบาท จาก 2 สามีภรรยา เพื่อช่วยเหลือทำคดีให้

ส่วนของขั้นตอนหลังจากนี้ ทันทีที่กระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น เรื่องจะถูกส่งต่อไปยังประธานมรรยาท และคณะกรรมการมรรยาทให้พิจารณาว่าจะลงโทษหรือไม่ ลงโทษสถานใด และต้องยื่นเสนอต่อคณะกรรมการบริหารภายใน 30 วัน ที่เป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการพิจารณาบทลงโทษ ภายใน 60 วัน

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติทนายความ จะมีโทษด้วยกัน 3 สถาน คือ1.ภาคฑัณท์ 2.พักใบอนุญาตว่าความ 3 ปี และ 3.คือการถอนชื่อการประกอบวิชาชีพทนายความจากสภาทนายความ ซึ่งถือเป็นบทลงโทษสูงสุด

โดยกรณีที่ถูกลบชื่อออกจากสารบบจะส่งผลให้ไม่สามารถว่าความได้อีกต่อไป หรือ ถ้าหากจะกลับมาประกอบวิชาชีพก็จะต้องรอ ยื่นสอบจดทะเบียนใหม่ 5 ปี โดยที่ทางกรรมการจะสอบสวนและพิจารณาว่าจะอนุญาตให้จดทะเบียนใหม่หรือไม่

related