svasdssvasds

วันแรกสั่งห้ามรถตู้อายุเกินวิ่ง กระทบผู้ให้และผู้รับบริการ

วันแรกสั่งห้ามรถตู้อายุเกินวิ่ง กระทบผู้ให้และผู้รับบริการ

วันแรกของคำสั่งห้ามรถตู้อายุการใช้งาน 10 ปีขึ้นไปให้บริการประชาชน ส่งผลกระทบกับผู้ให้และผู้รับบริการพอสมควร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพิ่มเที่ยววิ่งรถตู้โดยสาร และเตรียมรถบัสสำรองรับ-ส่ง ประชาชน

บรรยากาศบริเวณวินรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตลอดทั้งวัน เป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้รับผลกระทบจากกรณีรถตู้ที่มีอายุการงานเกิน 10 ปี จะต้องหยุดวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เพราะเป็นจุดที่มีรถใกล้หมดอายุจำนวนมากที่สุด ถึง 815 คัน โดยในวันนี้ถือเป็นวันแรกที่ กรมการขนส่งทางบก จะไม่อนุญาตให้รถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการสาธารณะ ที่มีอายุการงานเกิน 10 ปี มาวิ่งรับผู้โดยสาร

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน พร้อมประเมินสถานการณ์การเดินรถอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

วันแรกสั่งห้ามรถตู้อายุเกินวิ่ง กระทบผู้ให้และผู้รับบริการ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

วันแรกสั่งห้ามรถตู้อายุเกินวิ่ง กระทบผู้ให้และผู้รับบริการ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

นายพีระพล เปิดเผยว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน โดยคณะทำงานได้มีการตั้งศูนย์วอลรูม ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาและการสำรองรถ ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน เบื้องต้นให้ผู้ประกอบการรถตู้เส้นทางต่างๆ เพิ่มเที่ยววิ่งให้มีความถี่มากขึ้น ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนของการรอคิวการขึ้นรถตู้ ก็จะเป็นไปตามคิวและระยะเวลาการให้บริการ

สำหรับรถตู้โดยสาร หมวด 1 ที่วิ่งรับผู้โดยสารในกรุงเทพฯ เฉพาะปีนี้ มีรถตู้หมดอายุแบ่งเป็น

หมวด 1 จำนวน 954 คัน ทั้งหมด 11 เส้นทาง ประกอบด้วย

  • อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 260 คัน
  • มีนบุรี 191 คัน
  • จตุจักร 1 คัน
  • รังสิต 28 คัน
  • บขส. 125 คัน
  • รถร่วม ขสมก. 480 คัน

หมวด 2 วิ่งข้ามจังหวัด มีจำนวน 379 คัน

วันแรกสั่งห้ามรถตู้อายุเกินวิ่ง กระทบผู้ให้และผู้รับบริการ

คิวรถตู้ตลาดเกษตร อ.หาดใหญ่ ค่อนข้างเงียบเหงา

ขณะที่ บรรยากาศ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่แห่งที่ 2 หรือ คิวรถตู้ตลาดเกษตร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางรถตู้โดยสารจาก อ.หาดใหญ่ ไปหลายจังหวัดภาคใต้ เช่น สตูล พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ค่อนข้างเงียบเหงา หลังรถตู้โดยสารกว่าร้อยละ 30 ต้องหยุดวิ่งเพราะมีอายุเกิน10 ปี

แต่ต้นทางที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่แห่งที่ 2 ยังไม่มีปัญหาในการให้บริการ เพราะจำนวนรถยังเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารที่เดินทาง แต่จะมีปัญหาปลายทางในหลายจังหวัด เช่นที่คิวทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีผู้โดยสารตกค้างเพราะรถไม่มีเพียงพอ

ทั้งนี้ เจ้าของรถตู้เปิดเผยว่า แม้ว่ามาตรการนี้จะสร้างปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร แต่กระทบกับผู้ที่มีอาชีพขับรถตู้โดยตรงเพราะรถที่มีอายุครบ 10 ปี ส่วนใหญ่เพิ่งผ่อนเสร็จ ก็ต้องซื้อรถใหม่และผ่อนต่อไปเรื่อยๆ

วันแรกสั่งห้ามรถตู้อายุเกินวิ่ง กระทบผู้ให้และผู้รับบริการ

คิวรถตู้ตลาดเกษตร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

related