svasdssvasds

เริ่มมีข้อมูล...ใครต้องดูแล "อนุสาวรีย์"

เริ่มมีข้อมูล...ใครต้องดูแล "อนุสาวรีย์"

สำนักผังเมืองได้มีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบ มติ ครม. ปี 2513 ให้เทศบาลดูความสะอาดและความสวยงามของอนุสาวรีย์ในพื้นที่

(3 ต.ค. 61) เวลา 14.30 น. นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทาง การปรับปรุงและพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อติดตามความคืบหน้าการสืบหา ผู้ที่ดูแลและเป็นเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยมี รองผู้อำนวยการสำนักผังเมือง ผู้อำนวยการเขตราชเทวี ผู้แทนสำนักงานเขตพระนคร สำนักการโยธา และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 13 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม.2 เขตดินแดง

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักผังเมืองทำหนังสือถึงกรมศิลปากรสอบถามถึงผู้ที่เป็นเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 รวมถึงอนุสาวรีย์และโบราณสถานอื่นๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจากกรมศิลปากร

โดยสำนักผังเมืองได้มีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า เมื่อปี 2513 คณะรัฐมนตรีมีมติที่ประชุม ตกลงให้การดูแลรักษา ความปลอดภัยอนุสาวรีย์ในเขตเทศบาลเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยและตำรวจ ส่วนการดูแลรักษาความสะอาดและความสวยงามของอนุสาวรีย์ในเขตเทศบาลก็มอบให้เป็นหน้าที่ของเทศบาล ซึ่งต่อมาเปลี่ยนจากเทศบาลเป็นกรุงเทพมหานคร ดังนั้นความรับผิดชอบในการปรับปรุงและพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 จึงน่าจะเป็นของกรุงเทพมหานคร แต่เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ มีความชัดเจนจะต้องรอหนังสือตอบกลับจากกรมศิลปากรก่อน จากนั้นจะได้ดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาปรับปรุงอนุสาวรีย์ดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ดีจะนัดองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกมาหารือถึงรายละเอียดและแนวทางการดำเนินการร่วมกันในสัปดาห์หน้า

เริ่มมีข้อมูล...ใครต้องดูแล "อนุสาวรีย์"

related