svasdssvasds

"ศรีสุวรรณ" ชี้วัดตีระฆังไม่ผิด!

"ศรีสุวรรณ" ชี้วัดตีระฆังไม่ผิด!

นายศรีสุวรรณ จรรยา ชี้ กรณีวัดไทรตีระฆัง จนผู้พักอาศัยอยู่ในคอนโดฯข้างเคียงมาร้องเรียน เป็นเรื่องที่ขัดต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนคนไทยเป็นอย่างมากอาจเข้าข่ายการ "เหยียดหยามศาสนา"

จากกรณีที่สำนักงานเขตบางคอแหลมได้มีหนังสือไปถึงวัดไทร เพื่อขอให้ลดเสียงของการตีระฆังลง เนื่องจากมีผู้พักอาศัยอยู่ในคอนโดฯข้างเคียงมาร้องเรียนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมไทยเป็นอย่างมากในขณะนี้นั้น

นายศรีสุวรรณ จรรยา กล่าวว่ากรณีดังกล่าว เป็นเรื่องที่ขัดต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนคนไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากการตีระฆัง หรือตีกลองเพล กลองย่ำค่ำ เป็นกิจของสงฆ์ที่ทุกวัดยึดถือปฏิบัติกันมานับพันปีแล้ว ซึ่งปุถุชนชาวพุทธทั่วไปย่อมรู้และเคารพในจริยวัฒน์ที่พึงกระทำของวัดอันเป็นอัตลักษณ์ในทางพุทธศาสนา ซึ่งวัดไทรดังกล่าวก็มีอายุมากกว่า 300 ปี และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาโดยชอบด้วยกฎหมายมานานแล้ว ย่อมมีอำนาจในการประกอบสังฆกรรมได้ทุกประเภท แต่การที่มีผู้อยู่อาศัยในคอนโดฯซึ่งเป็นชุมชนแปลกปลอมยุคใหม่ในสังคมเมืองรับสภาพปัญหาดังกล่าวไม่ได้ ถึงขนาดต้องไปร้องเรียนวัดและกดดันสำนักงานเขตจนต้องดราม่ามีการออกหนังสือเตือนนั้น อาจเข้าข่ายการ “เหยียดหยามศาสนา” ตามป.อาญา มาตรา 206 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนานั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี-  7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท- 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

กฎหมายนี้มีเจตนารมณ์เพื่อปกป้องความรู้สึกของประชาชนในการนับถือศาสนา ซึ่งการพิจารณาความผิดตามมาตรานี้จึงต้องนำความรู้สึกของคนทั่วไปที่นับถือศาสนามาประกอบการพิจารณา หากคนทั่วไปเห็นว่าการกระทำนั้นเป็นการเหยียดหยามศาสนา ก็ต้องถือว่าเป็นการเหยียดหยามศาสนา แม้ผู้กระทำจะอ้างว่าตนไม่ได้มีเจตนาเหยียดหยามศาสนาแต่กระทำไปด้วยเจตนาอื่นก็ตาม ดังนั้นหากผู้กระทำได้กระทำด้วยประการใดๆ อันคนทั่วไปเห็นว่าเป็นการเหยียดหยามศาสนา ซึ่งเป็นที่เคารพทางศาสนาของหมู่ชนใดและไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นศาสนาใด โดยผู้กระทำรู้อยู่ว่าวัตถุหรือสถานที่นั้นเป็นที่เคารพในทางศาสนาแต่ได้กระทำการดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนาก็ถือว่าเป็นความผิดตามมาตรานี้แล้ว ผู้กระทำจะอ้างว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดหยามไม่ได้

นอกจากนั้นการที่กระทรวงมหาดไทยหรือ กทม.ไม่ยอมใช้อำนาจในการออกประกาศหรือออกกฎกระทรวงตามมาตรา 13 แห่งพรบ.ควบคุมอาคาร 2522 กำหนดบริเวณห้ามการก่อสร้างอาคารสูงที่อยู่ใกล้วัดในรัศมีเกินกว่า 1,000 เมตรขึ้นไป และไม่กำหนดให้อาคารที่ปลูกใกล้วัดต้องมีวัสดุป้องกันเสียงในการก่อสร้างอาคารด้วย จึงกลายเป็นปัญหาจนเกิดความขัดแย้งขึ้นมาในปัจจุบันนั่นเอง

"ศรีสุวรรณ" ชี้วัดตีระฆังไม่ผิด!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: เจ้าอาวาสวัดไทร ยัน!ตีระฆังเบาลง วอน เขตควรตรวจสอบข้อเท็จ[คลิป]

วัด - คอนโด ย้อนดูปมขัดแย้ง ตีระฆังเสียงดัง

เพชร กรุณพล วอน อย่าเหมารวมทั้งคอนโด"แค่ปลาเน่าตัวเดียว" ร้องเรียนระฆังวัดไทร

ดราม่าคอนโด-วัดตีระฆัง 'มหาไพรวัลย์' มีทางออก

หยุดตีระฆังแล้ว "วัดไทร" แจงดราม่าร้องทำเสียงดังรบกวนคอนโดหรู

คอนโดหรูร้องเขต! สั่งวัดเก่า 300 ปี ตีระฆังเบาๆ รบกวนเวลานอน

related