svasdssvasds

เปิดข้อสรุป คอนโดหรู ทำความเข้าใจชุมชนวัดไทร

เปิดข้อสรุป คอนโดหรู ทำความเข้าใจชุมชนวัดไทร

ปิดข้อสรุป และคำถามคาใจต่อคอนโดหรู ที่อยู่ติดวัดไทร จนมีประเด็นโต้แย้งเรื่องการตีระฆังวัดในเวลานี้ พบฝ่ายคอนโดฯ ยืนยันชัดเจน รับผิดชอบทำความเข้าใจผู้อยู่อาศัย และติดตั้งกระจกป้องกันเสียงไว้ป้องกันอยู่แล้ว

เปิดข้อสรุป คอนโดหรู ทำความเข้าใจชุมชนวัดไทร

 

เป็นประเด็นโต้แย้งดุเดือดอยู่ในเวลานี้ สำหรับกรณีเสียงตีระฆังของวัดไทร ย่านถนนพระราม 3 ที่ผู้อยู่อาศัยบางราย ของคอนโดมิเนียมหรูตึกคู่ สตาร์วิว ที่อยู่ติดกัน ร้องเรียนเสียงตีระฆังว่า รบกวนการนอนนั้น

ล่าสุดทีมข่าวเช้า ได้สำรวจรายงานฉบับสมบูรณ์ ที่อยู่ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในการก่อสร้างคอนโดดังกล่าว ของบริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

พบว่า การประชุมหารือระหว่างตัวแทนต่างๆ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ก่อนที่สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร จะมีหนังสือเห็นชอบโครงการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 นั้น

นายบุญส่ง ศรีประพัช ประธานชุมชนวัดไทร เคยถามในที่ประชุมถึงกรณีวัดไทร มักมีกิจกรรมบ่อยครั้ง ทั้งการตีระฆัง และการจุดพลุ จะเป็นปัญหาให้คอนโด มีการร้องเรียนวัดหรือไม่

ซึ่งตัวแทนผู้บริหารคอนโด ยืนยันว่า ผู้พักอาศัย รู้ตั้งแต่แรกแล้วว่า มีวัดอยู่ใกล้เคียง แต่ทางนิติบุคคล จะต้องชี้แจงผู้พักอาศัย ให้เข้าใจในขนบธรรมเนียมประเพณี หรือวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิม และปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

ขณะที่ นายหมัด โต๊ะทอง ประธานชุมชนอร่ามดวง แสดงความกังวลถึงเสียงตามสายจากมัสยิด ในช่วงก่อนทำพิธีละหมาด อาจกระทบผู้พักอาศัย

เรื่องตัวแทนคอนโด ระบุว่า มัสยิดตั้งอยู่ห่างจากคอนโดพอสมควร ประกอบกับ มีการออกแบบกระจกป้องกันเสียงไว้อยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาเสียงรบกวนแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความกังวลอีกหลายเรื่อง เช่น ความสูงของคอนโด สูง 44 และ 54 ชั้น จะบดบังทัศนียภาพของวัดนั้น ทางคอนโด ยืนยันว่าจะไม่บดบัง

ขณะที่ นายดิลก ตีระวนิช ตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฝากให้ทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ร่วมกันให้ได้ เพราะวัดและชุมชน ต้องพึ่งพากัน

สุดท้ายทางคอนโด มีข้อสรุปกำหนดให้นิติบุคคลชี้แจงผู้อยู่อาศัยในโครงการให้เข้าใจ และยอมรับในวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิม รวมถึงจัดให้มีกิจกรรม

เพื่อเปิดโอกาสให้คนในโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมกับวัดไทร ในโอกาส หรือวันสำคัญต่างๆ รวมถึงให้จัดตั้งกรรมการร่วมกัน ในแต่ละชุมชน หรือศาสนาที่อยู่ใกล้เคียงโครงการ

เพื่อร่วมกันติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ และหาแนวทางในการแก้ไขผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น เบื้องต้นรอบคอนโด มีวัดพุทธ 10 วัด มัสยิด 7 แห่ง และโบสถ์คริสต์ 4 แห่ง

นอกจากนี้ให้ประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือผู้พักอาศัยภายในโครงการ ไม่ปฏิบัติกิจกรรมใดๆ ที่รบกวนหรือมีผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ในวัดไทร

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาระหว่างคอนโด และวัดไทร เป็นระยะ เช่น ช่วงก่อสร้างมีเศษอุปกรณ์ ตกใส่หลังวัด จนได้รับความเสียหาย เป็นต้น

related