svasdssvasds

ไม่ลืมบ้านเกิด "คนใต้" ร่วมทำบุญเดือนสิบ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ [คลิป]

ไม่ลืมบ้านเกิด "คนใต้" ร่วมทำบุญเดือนสิบ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ประเพณีบุญเดือนสิบ หรือที่คนใต้เรียก งานสารทเดือนสิบ เกิดขึ้นจากความเชื่อในขนบธรรมเนียมประเพณีนิยม สืบทอดแนวคิดจาก อินเดีย ที่ว่า บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ยังต้องใช้เวรกรรมอยู่ในยมโลก และจะกลับมาเยี่ยมญาติหรือครอบครัวของตนในช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ถึง แรม 15 ค่ำ ซึ่งทำให้เกิดมีการทำบุญทำทานอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยประเพณีบุญเดือนสิบ นี้ไม่ได้มีขึ้นเฉพาะใน จ.นครศรีธรรมราช จังหวัดทางภาคใต้เท่านั้น แต่ยังมีทำกันในจังหวัดทางภาคเหนือ และภาคอีสานอีกด้วย และจะมีชื่อเรียกต่างกัน ในภาคอีสานจะเรียกว่า งานบุญข้าวสาก และ งานบุญตานก๋วยสลาก

 

พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ประเพณีงาน สารทเดือนสิบ เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของชาวปักษ์ใต้ เป็นงานบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วที่ยังมีกรรม และต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในอบายภูมิ ซึ่งในวันสารทเดือนสิบของทุกปี บรรพบุรุษ ปู่ ย่า ตา ยาย ต่างมีความเชื่อมาตั้งแต่เก่าก่อนว่า ยมบาลจะปลดปล่อยให้เหล่าวิญญาณออกมาเยี่ยมลูกหลาน เพื่อมารับส่วนบุญส่วนกุศลที่บรรดาลูกหลาน ญาติพี่น้องทำบุญให้ มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น ในวันแรม 14 ค่ำ และแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งจะอยู่ช่วงประมาณปลายเดือนกันยายน หรือ ต้นเดือนตุลาคม และเมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 เหล่าวิญญาณนี้ก็ต้องกลับไปชดใช้กรรมตามเดิม จนกว่าจะหมดเวรหมดกรรมต่อไป

เทศกาลงานบุญสารทเดือนสิบ จะเริ่มตั้งแต่วันแรม 13 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า วันจ่าย พ่อค้าแม่ค้าจะนำของมาขายที่ตลาดทุกหนแห่ง และจะคลาคล่ำไปด้วยฝูงชนผู้ใจบุญออกมาจับจ่ายซื้อของ เพื่อเอาไปจัด หมรับ โดยจะต้องใส่พืชผักผลไม้ และที่สำคัญที่สุดและเป็นหัวใจหลัก คือ ต้องมีขนมเดือนสิบคือ ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซัม ขนมลา และ ขนมกง ซึ่งขนมทั้ง 5 ชนิดนี้จะมีความหมายแตกต่างกัน คือ

ขนมลา เปรียบเสมือนเสื้อผ้าเพื่อให้ผู้ตายสวมใส่ในนรกภูมิ

ขนมพอง เปรียบเสมือนแพให้ผู้ตายใช้เป็นพาหนะข้ามห้วยแห่งทุกข์และบาปหรือเวรกรรมต่าง ๆ

ขนมบ้า เปรียบเสมือนการละเล่นที่ให้ผู้ตายเล่น เช่น สะบ้า

ขนมดีซัม เปรียบเสมือนเบี้ยหรือเงินที่ให้ผู้ตายใช้ในระหว่างใช้เวรกรรมในนรกภูมิ

ขนมกง เปรียบเสมือนเครื่องทรงหรือเครื่องประดับเพื่อให้ดูภูมิฐานและสวยงาม

ขณะที่ วันแรม 14 ค่ำ เป็นวัน ยกหมรับ ไปถวายวัด มีการตกแต่งกันอย่างสวยงามตามฐานะของแต่ละคน หรือหมู่คณะ มีขบวนแห่กันครึกครื้น สวยงาม มีการประกวดหมรับ เพื่อชิงรางวัล ถือเป็นงานประเพณีประจำปีอันยิ่งใหญ่ทีเดียวในประเทศไทย

ส่วนวันแรม 15 ค่ำ วันทำบุญวันสุดท้าย เมื่อถวายเพลพระและบังสุกุลเสร็จแล้ว ก็จะเอาขนมเดือนสิบไปวางไว้ตามต้นไม้ หรือกำแพงวัด แต่บางวัดได้จัดที่วางไว้ให้โดยเฉพาะ เรียกว่าการตั้้พวกผีไม่มีญาติได้กิน หลังจากการตั้งเปรตและอุทิศส่วนกุศลแล้ว บุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปแย่งชิงขนมเหล่านั้นได้ เรียกว่า ชิงเปรต ซึ่งเป็นไฮไลต์ของงานประเพณีอันยาวนานของคนใต้

สำหรับ สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังมุ่งมั่นจัดงานสืบสานประเพณีบรรพบุรุษคนใต้ ให้ชนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงประวัติอันยาวนานของรากเหง้า วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ด้วยการรังสรรค์ จัดงานสารทเดือนสิบ ในระหว่าง วันที่ 16-20 กันยายนนี้ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ถนนกาญจนาภิเษก ย่านตลิ่งชัน โดยจะมีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 100 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ภายในงานยังมีการอนุโมทนาปัจจัยพุ่ม ผ้าป่าจาก 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อนำปัจจัยไปบริจาคช่วยสาธารณกุศลในภาคใต้ และมีพิธีแห่หมรับ ชิงเปรต

ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีภูมิลำเนาในภาคใต้ แต่ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านเพื่อไปทำบุญ ได้มาร่วมกับบุญยิ่งใหญ่ของคนใต้ใน กรุงเทพมหานคร ที่มีวัฒนธรรมคล้ายกับพื้นบ้านเดิม นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองภาคใต้ สินค้าโอทอป และลิ้มลองอาหารปักษ์ใต้รสชาติ หร้อยจังหู้ ชมการแสดงมหรสพ หนังตะลุง มโนราห์ และศิลปินลูกหลานคนใต้

related