svasdssvasds

เปิดนิทรรศการ "สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙"

เปิดนิทรรศการ "สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙"

ชวนประชาชนคนไทย ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ สามารถเข้าชมนิทรรศการ “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙” สัมผัสกับ 3 สุดยอดงานศิลปะไทยในรัชสมัย ได้ระหว่างวันที่ 12-21 ตุลาคม 2561 ณ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ประชาชนไทยจำนวนมากเข้าชมงาน “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙” ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ๑๓ ตุลาคม สัมผัสงานศิลป์ “อัครศิลปิน” ชม 3 สุดยอดศิลปะไทยในรัชสมัย “ภาพยนตร์ไทย-ละครโทรทัศน์-เพลงไทย” ระหว่าง12-21 ตุลาคม 2561 ณ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะได้หลากหลายแขนง ทั้งทางด้านดนตรี จิตรกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรม และหัตถกรรม และเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2529 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญา “อัครศิลปิน” ซึ่งแปลว่า “ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ” หรือ “ผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน” แด่พระองค์ เพื่อเป็นการสดุดีพระเกียรติคุณและในฐานะที่พระองค์ทรงมีคุณูปการอุปถัมภ์แก่ศิลปินทั้งหลายด้วย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้ดำเนินโครงการ “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙” อันได้แก่ สุดยอดภาพยนตร์ไทย สุดยอดละครโทรทัศน์ไทย และสุดยอดเพลงไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙ โดยร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อเป็นการน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต วันที่ 13 ตุลาคม และร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ อีกทั้งพระปรีชาสามารถด้านศิลปะ และเพื่อให้ประชาชนนำไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน ในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินนักร้อง นักแสดงอาวุโสและปัจจุบัน เข้าร่วมงาน อาทิ พิศมัย วิไลศักดิ์ สรพงษ์ ชาตรี เปี๊ยก โปสเตอร์ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ประยงค์ ชื่นเย็น

พร้อมรับชมการแสดงชุดพิเศษโดยศิลปินแห่งชาติ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี บรรเลงขลุ่ยเพลงเดือนเพ็ญ ต่อด้วยการแสดง “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙” จากนั้นเป็นการขับร้องสุดยอดเพลง “เหมันต์ที่ผ่านพ้นไป” โดยสุชาติ ชวางกูร ต่อด้วยเพลงประกอบละครโทรทัศน์ “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” โดยพิจิกา จิตตะปุตตะ และเพลงประกอบภาพยนตร์ “แฟนฉัน” โดยสุวีระ บุญรอด (คิว วงฟลัว) จากนั้นผู้เข้าร่วมงานได้เข้าชมนิทรรศการ “อัครศิลปิน” ที่แสดงพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทั้งงานจิตรกรรม ภาพถ่าย ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม ดุริยางคศิลป์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีโซนจัดแสดงนิทรรศการสุดยอดศิลปะไทย ใน 3 สาขา ประกอบด้วย

-นิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ ๙ จากโครงการเผยแพร่สุดยอดภาพยนตร์ไทยทั้งหมด 70 เรื่อง ที่คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้พิจารณาคัดเลือกและประกาศเป็น “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9” ทุกเรื่องล้วนเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 9 และยังมีการคัดเลือกภาพยนตร์มาฉายให้ประชาชนได้ชมฟรี ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ชั้น ๕ สยามพารากอน จำนวน 10 เรื่อง 10 วัน ได้แก่ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน องค์บาก โหมโรง รักแห่งสยาม รถไฟฟ้ามหานะเธอ พี่มากพระโขนง และคิดถึงวิทยา ซึ่งทุกเรื่องได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมากจับจองที่นั่งเข้าชมจนเต็มครบทั้ง 10 เรื่อง

-นิทรรศการ “สุดยอดเพลงไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙” รวม ๓๙๘ เพลง และ นิทรรศการ “สุดยอดละครโทรทัศน์ในสมัยรัชกาล ๙” กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือกละครโทรทัศน์ที่เผยแพร่ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 ซึ่งการผลิตละครที่ถือได้ว่าเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ไทย ทั้งในด้านการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี เศรษฐกิจ และสังคม ที่สร้างสรรค์ขึ้นตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ จำนวน ๙๙ เรื่อง เช่น สี่แผ่นดิน บ้านทรายทอง สายโลหิต คู่กรรม หุ่นไล่กา ทองเนื้อเก้า

โดยภายในงานวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 13.00-14.30 น. จะมีการเสวนา สุดยอดละครโทรทัศน์ 4 หัวข้อ ซึ่งจะมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านละครโทรทัศน์ไทย ประกอบด้วย ผู้กำกับละคร ศิลปินนักแสดง ที่มีชื่อเสียงหลายท่านเข้าร่วมให้ความรู้งานละครโทรทัศน์ ดังนี้

-วันที่ 13 ตุลาคม เล่าขานตำนานละครโทรทัศน์ไทยสมัยรัชกาลที่ ๙ โดยอารีย์ นักดนตรี กนกวรรณ ด่านอุดม สยม สังวริบุตร และ ลลิตา ฉันทศาสตร์โกศล

-วันที่ 14 ตุลาคม “เล่น” อย่างไร จึงได้รางวัล “นักแสดงยอดเยี่ยม” โดย นันทวัน เมฆใหญ่ กมลชนก เขมะโยธิน อภิรดี ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ดิลก ทองวัฒนา อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ

-วันที่ 20 ตุลาคม คนละคร“สูงวัย”ทำไมยังเฟี้ยว โดยประสาท ทองอร่าม มยุรา เศวตศิลา อภิสรา เกิดชูชื่น

-วันสุดท้าย 21 ตุลาคม นี้ จะมีการเสวนา หัวข้อ ก้าวต่อไป ละครไทยในยุค 4.0 โดย จิตรลดา ดิษยนันท์ ตะวัน จารุจินดา มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช

ดำเนินการเสวนาโดยวิไลวรรณ จงวิไลเกษม เป็นต้น พลาดไม่ได้กับการถ่ายภาพ interactive กับฉากละครเรื่องดัง คู่กรรม บ้านทรายทอง และคุณชายพุฒิพัตร อีกด้วย

เปิดนิทรรศการ "สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙" เปิดนิทรรศการ "สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙"

related