svasdssvasds

เปิดแล้วพรุ่งนี้ "กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ" ยื่นขอใช้อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธิน [คลิป]

เปิดแล้วพรุ่งนี้ "กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ" ยื่นขอใช้อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธิน [คลิป]

กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ 600 คน ยื่นหนังสือ สน.พหลโยธิน ขอใช้อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธิน ที่จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

คณะกลุ่มปลดแอกชาว2ล้อ ประมาณ 600 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ ประมาณ 400 คัน เดินทางมายัง สน.พหลโยธิน เพื่อยื่นหนังสือขอใช้ อุโมงค์ลอดใต้ทางแยกรัชโยธิน ที่จะเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ โดยมี พ.ต.อ.ปราศรัย จิตตสนธิ พ.ต.อ.ยรรยง สันติปรีชาวัฒน์ ,พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ , รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 และ พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับการสน.พหลโยธิน ร่วมกันรับหนังสือ

โดยหนังสือมีรายละเอียดสรุปกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนข้อบังคับดังกล่าวโดยในปัจจุบันคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1639,1641/2559

ก่อนหน้ากลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้สอบถามไปยังสำนักการจราจรฯและขนส่งถึงการรองรับการสัญจรของรถจักรยานยนต์ทั้งบนสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ต่างๆในพื้นที่กรุงเทพแล้ว ซึ่งทางสำนักการจราจรฯตอบกลับว่าการออกแบบสะพานในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯสามารถรองรับยานพาหนะได้ทุกประเภท จึงอาศัยเหตุผลดังกล่าวขอให้นำข้อมูลตรงนี้ไปประกอบพิจารณาเพื่อยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรที่ได้ออกไปเมื่อปี 2559 เนื่องด้วยข้อบังคับดังกล่าวเป็นอำนาจทางปกครองที่สามารถออกคำสั่งยกเลิกได้โดยไม่จำเป็นต้องให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดว่าข้อบังคับฯไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์ กลับกันข้อบังคับฯยังเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ใช้จักรยานยนต์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ และข้อบังคับดังกล่าวยังตกเป็นเครื่องมือในการกระทำที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายอีกด้วย

เปิดอุโมงค์รัชโยธินวันเเรกคาดช่วยการจราจร รัชดาฯ-พหลโยธินฯคล่องตัวขึ้น ยังไม่ประกาศห้ามสองล้อวิ่งได้

ต่อมาเวลา 12.50 น.ที่ สน.พหลโยธินพ.ต.อ.ภาณุเดช สุข วงศ์ รองผบก.น.2 กล่าวว่า ในวันนี้ซึ่งวันเปิดอุโมงค์ทางลอดรัชวิภา วันเเรก ในเวลา 8.30 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิด ส่วนทาง สน.พหลโยธิน จะมีการเตรียมกำลังเต็มอัตรา พร้อมประสาน บก.จร.20 นายมาอำนวยความสะดวกจัดการจราจร โดยเส้นทางสำหรับรถที่จะมาจากรัชวิภาเเละรถที่มาจากฝั่งศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกสามารถใช้เส้นทางลงอุโมงค์ได้ตั้งเเต่ 10.00น.เป็นต้นไป เเละในวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน หากมีการเคลียร์เเละคืนพื้นผิดการจราจร รถที่มาจากช่วงต่างระดับรัชวิภาสามารถที่จะเลี้ยวซ้าย เเละเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพหลโยธินฝั่งละ 2ช่องจราจร เเละสามารถใช้อุโมงค์ได้ โดยถนนที่เปิดให้การสัญจรจะเปิดกว้างถึง6เลน ตนเชื่อว่าหลังจากที่มีการเปิดใช้อุโมงค์จะส่งผลให้การจราจรในถนนรัชดาภิเษกมีความคล่องตัวขึ้นโดยในช่วงเช้า ฝั่งรัชดาภิเษกขาเข้าคาดว่ารถอาจจะมีสะสมอยู่ที่ สุทธิสาร ห้วยขวาง ส่วนช่วงเย็นฝั่งรัชดาขาออกจะมีรถสะสมอยู่ที่ ช่วงเเยกประชานุกุล ซึ่งจะมีการประสานพื้นที่จุงหวัดนนทบุรีให้อำนวยความสะดวก ส่วนเส้นทางถนนพหลโยธิน ขาเข้าเมืองรถที่มาจากหลักสี่ ราบ11จะคล่องตัวขึ้นเเต่อาจจะส่งผลกระทบเป็นรถสะสมที่บริเวณ5เเยกลาดพร้าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้คำนึงถึงจุดนั้นเเละจัดกำลังลงไปดูเเล้ว

พ.ต.อ.ภาณุเดช กล่าวว่าในส่วนของจุดกลับรถเข้าซอยรัชดา ฯ 32 ที่อยู่ตรงหน้าศาลอาญาที่รัฐบาลได้สั่งการให้เปิดขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับผู้ใช้รถในเส้นทางถนนลาดพร้าวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เเละเเบ่งให้มาใช้การสัญจรทะลุในซอยรัชดาฯ32 เเม้จะมีการเปิดอุโมงค์ลอดทาวเเยกรัชโยธิน เเต่ก็ยังเปิดจุดกลับรถดังกล่าวให้ประชาชนได้ใช้เช่นเดิมคือเวลา 16.30-19.00น.

เมื่อถามว่า อุโมงค์รัชโยธินที่เปิดในวันพรุ่งนี้จะอนุญาตรถจักรยานยนต์เข้าได้หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับสั่งห้าม ทำให้รถจักรยานยนต์ยังสามารถใช้อุโมงค์ลอดทางเเยกได้ เเต่ต่อไปทางผู้บังคับบัญชาก็คงมีการพิจารณาเเละนำมาพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบเพื่อหาทางออกก่อนมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

related