svasdssvasds

หมอชิตคึกคัก "ประชาชน" เริ่มเดินทางปีใหม่แล้ว - บขส.จัดรถรองรับ 6,470 เที่ยว

หมอชิตคึกคัก "ประชาชน" เริ่มเดินทางปีใหม่แล้ว - บขส.จัดรถรองรับ 6,470 เที่ยว

สถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร เพื่อท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยบริษัท ขนส่ง หรือ บขส. ยืนยันว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เพราะมีรถโดยสารรองรับเพียงพอ

บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร หรือ ขนส่งหมอชิต ตอนนี้ยังคงมีผู้คนหนาแน่น แต่บขส.คาดว่าเทศกาลปีใหม่นี้ จะให้บริการได้อย่างทั่วถึงไม่มีคนตกค้าง และเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยด้วย ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ทำให้ห้องโดยสาร หนาแน่นไปด้วยผู้โดยสารที่รอรถกลับบ้านในเส้นทางต่างๆ หลายคนพากันหอบหิ้วสัมภาระเพื่อกลับไปใช้เวลาในวันหยุดร่วมกับครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ บางคนซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้า ขณะที่บางคนมาซื้อที่สถานีโดยไม่ได้จองไว้ก่อน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง หรือ บขส. กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่นี้ บขส. ได้จัดเที่ยวรถโดยสารให้บริการประชาชน รวมเที่ยวปกติและเที่ยวเสริม จำนวน 6,470 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 120,000 คนต่ออะไร?? ส่วนวันที่ 28-29 ธันวาคมนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางสูงสุดถึง 180,000 คน โดยได้เตรียมรถเสริมเพิ่ม 1,100-1,200 คัน  โดยบขส. จะเข้มงวดเรื่องการเก็บค่าโดยสารเกินราคา และ บรรทุกเกินที่นั่ง หากพบว่ากระทำผิดปรับสูงสุดและพักใช้งานแล้วแต่กรณี

[gallery columns="1" size="full" ids="410024,410025"]

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ ปีใหม่ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ โดยกำชับให้จัดเตรียมรถให้เพียงพอ และหากไม่เพียงพอ ทาง บขส. และ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างไม่ประจำทางมาวิ่งให้บริการทันที

นอกจากนี้ยังคุมเข้มพนักงานขับรถที่ต้องหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์ รวมทั้งมีอุปกรณ์ตรวจวัดอาการง่วงนอนด้วย เพราะตามกฎหมายแรงงานต้องขับรถ 8 ชั่งโมง และในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร ต้องใช้คนขับรถ 2 คน หรือขับถึง 4 ชั่วโมง และต้องพัก 30 นาที รวมถึงการตรวจความพร้อมสภาพรถที่จะนำมาให้บริการ ที่มีการตรวจล่วงหน้าแล้ว 1 เดือน ตรวจอุปกรณ์ความปลอดภัยพร้อมใช้งาน เช่น ค้อนทุบกระจก / เข็มขัดนิรภัย และยางรถ เมื่อเกิดฝนตก และใบขับขี่

นอกจากมาตรการคุมเข้มรถและคนแล้ว จะมีการตั้งด่านตรวจ 714 จุด เพื่อให้ความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางอีกด้วย สำหรับผู้ที่จะเดินทางมายังสถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร ก็อยากให้เผื่อเวลาเดินทางเพราะตอนนี้การจราจรด้านนอกเริ่มติดขัดแล้วค่ะ

related