svasdssvasds

กทม.โต้กลับ! "ศรีสุวรรณ" ปมเตาเผาขยะหมื่นล้าน

กทม.โต้กลับ! "ศรีสุวรรณ" ปมเตาเผาขยะหมื่นล้าน

ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. แจง เตาเผาขยะหมื่นล้าน ราคาแพงเพราะใช้เทคโนโลยีต่างประเทศ ต้นทุนสูงกว่าเตาต่างจังหวัด ชี้ทำสัญญาเอกชน 20 ปี เพื่อความคุ้มทุนดูแลรักษาโรงงาน ยันสืบราคากลางจาก 3 บริษัทที่มีผลงานในต่างประเทศ

จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบโครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเลกทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท เนื่องจากพบพิรุธในการจัดทำร่างทีโออาร์

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ประเด็นเรื่องราคาของเตาเผาขยะที่สูงนั้น เนื่องจากเตาเผาขยะมีขนาดใหญ่ ใช้เทคโนโลยีเหมือนกับต่างประเทศ ขณะที่ต้นทุนเตาเผาขยะของ กทม.สูงกว่าเตาของต่างจังหวัด เพราะเตาของต่างจังหวัดอยู่ใกล้น้ำมากกว่า การเดินสายเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและขายต่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตก้ใช้ต้นทุนสุงกว่า เพราะต้องเดินสายใต้ดิน แต่ต่างจังหวัดเดินสานยบนดินได้ รวมถึงค่ารับซื้อไฟฟ้าในกทม.สูงกว่า 10 เมกกะวัตต์ แต่ต่างจังหวัดเป็นเตาเผาขยะเล็กไม่เกิน 10 เมกกะวัตต์ เตาเผาขยะในต่างจังหวัดจึงมีรายได้มากกว่าเตาเผาขยะใน กทม.

นายชาตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องการปรับราคาค่าจ้างเอกชนให้มาเผาขยะ โดยยึดตามอัตราเงินเฟ้อ แต่เตาเผาขยะใน กทม.มีสัญญาว่าจ้างเอกชนตลอด 20 ปีที่จะไม่มีการปรับราคา ซึ่งแตกต่างจากต่างจังหวัดที่จะมีการปรับค่าจ้างเอกชนเผาขยะได้ โดยเตาเผาขยะของ กทม.จะมีค่าจ้างเอกชนกันที่ 900 บาทต่อตัน เหตุผลที่ กทม. เลือกทำสัญญา 20 ปี ก็เพื่อให้เกิดความคุ้มทุนในการดูแลรักษาโรงงาน โดยตลอดสัญญา 20 ปีนั้นเตาเผาขยะจะต้องใช้งานได้

นายชาตรี กล่าวว่า สำหรับเรื่องการสืบราคากลาง แจงว่า โครงการเตาเผาขยะเกิดมาเป็น 10-20 ปีแล้ว เอกชนหลายรายเข้ามาแสดงความสนใจอยากจะทำ เลยมาเสนอโครงการกับสำนักสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม บริษัทไทยที่ทำเรื่องเตาเผาขยะไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้น บริษัทไทยที่มาเสนอราคากับทาง กทม.ก็เป็นบริษัทที่เป็นเครือข่ายพันธมิตรกับบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่ง กทม.ได้สืบราคากลางและกำหนดไปตามนั้น ไม่ได้กำหนดราคากลางเอง โดยสืบราคาจากทั้ง 3 บริษัท โดยปรากฏข้อมูลว่าทั้ง 3 บริษัทนี้มีผลงานในต่างประเทศจริง และมีผลงานเป็นเตาเผาขยะแบบที่ทาง กทม.ต้องการจะจ้าง

นายชาตรี กล่าวว่า ส่วนที่ กทม.ไม่สามารถกำหนดว่า ใครที่เคยมีผลงานมาก่อนถึงจะมีสิทธิเข้าเสนอราคา เพราะยังไม่เคยมีใครมีผลงานมาก่อน เพราะโครงการเตาเผาขยะที่มีระยะเวลายาว 20 ปี ในโลกนี้ก็คงยังไม่มีใครทำเสร็จในลักษณะสร้าง ทำให้ใช้งานได้ และโอนกรรมสิทธิ์เป็นของรัฐ (Build Operate Transfer : BOT) มีแต่กำลังดำเนินการ หรืออาจจะทำไปแล้ว 5 ปี หรือ 7 ปี แต่ กทม.ก็จะต้องดูว่าใครมีผลงานที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือจึงจะมีสิทธิที่จะเสนอราคาได้ และบริษัทที่เข้ามาจะต้องมีความมั่นคงทางด้านการเงิน สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ตลอด และมีการบริหารที่ดีไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

related