svasdssvasds

กรุงเทพ อ่วมฝุ่นพิษ! อากาศปิด ค่า PM2.5 พุ่งกระทบต่อสุขภาพ !!

อากาศกรุงเทพและปริมณฑลย่ำแย่หนัก ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน อยู่ในโซนอันตรายสีแดง-มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่โซนสีส้ม-เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ก็คลุมพื้นที่หลายเขต ผู้ว่าฯ กทม.สั่งตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์

ค่า PM2.5 พุ่งกระทบต่อสุขภาพ !!

สภาพหมอกควันหนา ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวานนี้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร หลังกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ผ่านทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th/webV2 ว่า ในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล มีปริมาณฝุ่นละอองในสภาพอากาศ หรือ PM2.5 อยู่ในระดับ 101-200 ซึ่งที่จะส่งผลต่อสุขภาพ

กรุงเทพ อ่วมฝุ่นพิษ! อากาศปิด ค่า PM2.5 พุ่งกระทบต่อสุขภาพ !!

โดยเมื่อวานนี้ สามารถวัดได้สูงสุดที่ บริเวณ ถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ถึง 201 (ตัวแดง)

ซึ่งปัจจัยส่งเสริมอีกประกาศคือ สภาพอากาศในช่วงเช้า ที่ อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมาก และ มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาหลายพื้นที่

สำหรับพื้นที่ริมถนน ที่สถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 19 พื้นที่

ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 17 พื้นที่

กรุงเทพ อ่วมฝุ่นพิษ! อากาศปิด ค่า PM2.5 พุ่งกระทบต่อสุขภาพ !!

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันนี้ จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง กรมควบคุมมลพิษ จึงได้ประสาน กทม.และ 5 จังหวัด ปริมณฑล ดำเนินมาตรการป้องกัน และ แก้ปัญหา PM 2.5 ด้วยลดสาเหตุการเกิดฝุ่น และฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละออง รวมถึงจะมีการประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อทำฝนเทียมช่วยบรรเทาปัญหา

กรุงเทพ อ่วมฝุ่นพิษ! อากาศปิด ค่า PM2.5 พุ่งกระทบต่อสุขภาพ !!

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.ระบุ ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการตั้งคณะทำงานติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด โดยกำหนดมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น ให้ทั้ง 50 เขตดำเนินการหาแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง พร้อมลงพื้นที่ล้างทำความสะอาดถนน ห้ามประชาชนเผาขยะหรือหญ้าแห้งในพื้นที่โล่ง ควบคุมการก่อสร้างต่างๆ ประสานตำรวจจราจรและขนส่งตรวจจับรถยนต์ควันดำ และห้ามติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถ

ส่วนมาตรการระยะยาว จะเร่งหารือร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ ในการปรับปรุงคุณภาพรถยนต์ที่สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงเผาไหม้ด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล พร้อมกับพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้เชื่อมโยง เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้บริการแทนรถยนต์ส่วนบุคคล

related