svasdssvasds

วาเลนไทน์นี้ เตรียมรับฝุ่นพิษคาดกลับมาเกินมาตรฐานอีกรอบ

ปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑล เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ลดลงต่อเนื่องจนอยู่ในระดับไม่เกินค่ามาตรฐาน ขณะที่ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เคาะ 3 มาตรการแก้ปัญหาระยะยาว หวั่น 7, 13-15 ก.พ. PM2.5 กลับมาวิกฤติซ้ำ

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพฯ และปริมณฑล รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 วานนี้ พบว่า ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ แต่คาดว่าวันนี้ ปริมาณฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นบางพื้นที่ แต่ก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากการดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองของทุกหน่วยงานอย่างเข้มข้น

ขณะที่วานนี้ ยังมีการใช้เครื่องบิน cessna 172 ทำการบินปล่อยละอองน้ำ จำนวน 8 – 9 เที่ยวบิน บริเวณรอบๆ พื้นที่แสมดำ ครอบคลุมพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตร ซึ่งการปล่อยละอองน้ำจะอยู่ในแนวถนนพระราม 2 โดยใช้เวลาปล่อยละอองน้ำเที่ยวละ 30 นาทีเช่นเดิม

ส่วนที่ตึกใบหยก 2 นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ ผอ.เขตราชเทวี และ นายพันธ์เลิศ ใบหยก ประธานกลุ่มใบหยก นำเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของราชเทวี เข้ามาทดสอบการฉีดพ่นน้ำจากบนระเบียง ชั้น 81 เพื่อศึกษาการลดฝุ่น รวมทดลองใช้เครื่องพ่นละอองน้ำเพื่อฝุ่นละออง ในอากาศ ที่ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ได้ออกแบบสร้าง

ส่วนที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วานนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นัดพิเศษ ที่มี พลเอก ประวิตร เป็นประธาน

โดยที่ประชุมได้มีการวางแนวทางและมาตรการแก้ไข ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 สามระยะ ได้แก่ ระยะเร่งด่วน ระยะปานกลาง และระยะยาว

ซึ่งมาตรการเร่งด่วน มี 3 ขั้นตอน คือ 1.ทำความเข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจแหล่งกำเนิดมลพิษ จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อเตรียมพร้อมการสั่งการก่อนเข้าสู่สถานการณ์

2. ปฏิบัติการช่วงเกิดสถานการณ์ฝุ่น เกินมาตรฐาน โดยกำหนดแผนปฏิบัติการตามปริมาณฝุ่นละออง ให้ทุกภาคส่วนดำเนินการตามภารกิจ อำนาจหน้าที่ รวมทั้งยกระดับมาตรการต่างๆ ให้เข้มงวดขึ้น

และ 3.ฟื้นฟูหลังจากสถานการณ์กลับสู่ปกติ กำหนดให้มีการประชุมถอดบทเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น/ ส่วนมาตรการระยะกลาง และ ระยะยาว ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รับความคิดเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไปปรับปรุงและพิจารณาในรายละเอียด

อย่างไรก็คาดว่า ในวันที่ 7 ก.พ.และช่วงวันที่ 13-15 ก.พ.สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 อาจกลับมาอีกครั้กจากสภาพอากาศที่จะนิ่งในช่วงดังกล่าว

related