svasdssvasds

สบส. ตรวจ รพ.เอกชนท้องเสีย 3 หมื่น สธ. สั่งตรวจสอบ

สบส. ตรวจ รพ.เอกชนท้องเสีย 3 หมื่น สธ. สั่งตรวจสอบ

สบส. ลงตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนถูก โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังย่านรามอินทรา คิดค่ารักษาอาการท้องเสีย แพงถึง 3 หมื่นบาท

กรณีผู้ป่วยรายหนึ่งร้องเรียนผ่านสื่อว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกโรงพยาบาลเอกชนย่านรามอินทรา เรียกเก็บค่ารักษาอาการท้องเสียแพงเกินจริง เป็นจำนวนเงินกว่า 30,000 บาท หลังเข้ารับการรักษา เมื่อช่วงคืนวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยกรณีนี้ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาล และการประกอบโรคศิลปะ และกองกฎหมาย ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ตาม พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ใน 3 ประเด็น คือ 1.โรงพยาบาลมีการแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆและสิทธิของผู้ป่วยให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ และจัดให้มีจุดสอบถามอัตราค่าบริการหรือไม่

2.โรงพยาบาลเก็บค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆ เกินกว่าที่แสดงหรือไม่ และ 3.แพทย์ผู้ให้บริการ มีการวินิจฉัยโรคเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย

ล่าสุดวันนี้ทันตแพทย์ อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาล และการประกอบโรคศิลปะ ได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ระบุว่า ปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับอัตราค่ารักษาพยาบาลนั้น บ่อยครั้งเกิดขึ้นเพราะขาดการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับตัวผู้ป่วย หรือญาติ จึงฝากถึงผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลทุกแห่ง ให้กำชับกับเจ้าหน้าที่ว่า ทุกครั้งก่อนจะทำการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล จะต้องสื่อสารทำความเข้าใจในอัตราค่ารักษาพยาบาลให้ชัดเจน รวมทั้งเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบหลักฐานการรักษาพยาบาลในกรณีที่มีข้อสงสัย

related