svasdssvasds

รถไฟฯ ชี้คดีโฮปเวลล์อาจผ่อนชำระ เพราะมีเงินไม่มากพอ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ทีมกฎหมายเร่งสรุปข้อกฎหมายกรณีคดีโฮปเวลล์ เพื่อรายงานรายละเอียดให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมระบุว่าหากต้องจ่ายอาจต้องประนอมหนี้ หรือผ่อนชำระ เพราะไม่มีเงินมากพอ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. กล่าวว่า ในวันนี้มีการประชุมภายในฝ่ายกฎหมาย เพื่อหารือถึงรายละเอียดโครงการการขนส่งทางรถไฟยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร หรือโครงการโฮปเวลล์ ของบริษัท โฮปเวลล์ ประเทศไทย และแนวทางที่จะต่องปฏิบัติต่อไปในอนาคต เพื่อให้ภาครัฐเกิดความเสียหายน้อยที่สุด เบื้องต้นถือว่าคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ตัดสินให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. จ่ายเงินชดเชยค่าบอกเลิกสัญญาประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท แก่บริษัท โฮปเวลล์ ประเทศไทย ภายใน 180 วันนับตั้งแต่คดีถึงที่สุด ดังนั้นขั้นตอนต่อไปก็ต้องมาดูว่าจะต้องจ่ายเงินชดเชยแบบไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีการประเมินอย่างละเอียดในข้อกฎหมาย รวมถึงหารือกับกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาทีมกฎหมายได้เดินทางรายงานรายละเอียดทั้งหมดต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้คำตัดสินของศาลถือว่าสิ้นสุดแล้ว ก็ต้องมาดูว่าหากจะมีการจ่ายชดเชยค่าบอกเลิกสัญญารถไฟจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรือจะต้องนำเงินที่ต้องมาจ่ายจากส่วนไหนอย่างไร ซึ่งภาครัฐ กระทรวงคมนาคม และ รฟท.จะต้องเข้ามาหารือร่วมกัน หากต้องมีการชำระ รฟท.อาจจะต้องไปประนอมหนี้หรือขอผ่อนชำระ เพราะไม่มีเงินมากพอที่จะจ่าย ซึ่งปัจจุบันเงินที่ใช้ยังต้องเป็นเงินกู้

ล่าสุดมีรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะรายงานเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีรับทราบในวันที่ 24 เมษายนนี้ โดยจะเป็นการรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้เมื่อคำพิพากษาออกมาจนถึงที่สุดแล้ว ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

related