svasdssvasds

คมนาคม จัดหนัก!!! เดินหน้าลดค่าครองชีพ ปชช.

คมนาคม จัดหนัก!!! เดินหน้าลดค่าครองชีพ ปชช.

คมนาคม เตรียมลดค่าครองชีพประชาชน ตั๋วเที่ยว รฟม.ลด 40% แอร์พอร์ตลิงค์ 25 บาทตลอดสาย เอ็มพาส-อีซีพาส ลดค่าผ่านทาง 5-10 บาท ขสมก.ตั๋วสัปดาห์-ตั๋วเดือนราคาถูก คูปองโทลล์เวย์ลด 5% บขส.พร้อมปรับลดราคา เชื่อแก้ปัญหารถติดได้

มีรายงานว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมมาตการลดค่าครองชีพให้ประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยขณะนี้กรมขนส่งทางราง(ขร.) อยู่ในระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อพิจาณาปรับราคาค่าโดยสาธารณะทุกโหมด เบื้องต้นได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณผู้โดยสาร เช่น เวลาที่ผู้โดยสารสูงสุด-ต่ำสุด , รายได้-รายจ่ายของผู้ดำเนินการแต่ละราย , แหล่งรายได้ของผู้ดำเนินการแต่ละราย รวมถึงศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับแหล่งกองทุนต่างๆ เพื่อนำเงินจากกองทุนต่างๆมาสนับสนุนการปรับลดค่าโดยสารครั้งนี้ เช่น กองทุนพลังงาน กองทุนภาษีป้ายทะเบียน และกองทุนอื่นๆ

ส่วนในเรื่องการปรับลดค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า เบื้องต้นเตรียมออกมาตรการการจัดทำตั๋วเที่ยว ตั๋วเดือน โดยให้ส่วนลดราคาสูงสุด โดยเริ่มจากรถไฟฟ้าที่อยู่ในกำกับของรัฐ คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ก่อน ซึ่งประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำเงินและต่อขยายสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิงก์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รฟม.จะทำหนังสือขอความร่วมมือกับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ให้ออกผลิตภัณฑ์ตั๋วเที่ยวโดยสารร่วมที่สามารถเดินทางในระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงินและส่วนต่อขยาย เบื้องต้นจะเป็นรูปแบบของตั๋วโดยสารที่จะจำกัดวันและช่วงเวลาในการใช้งาน เช่น ตั๋ว 15 วัน, ตั๋ว 20 วัน, ตั๋ว 30 วัน โดยแต่ละตั๋วจะกำหนดระยะเวลาการใช้บริการ สามารถใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าได้ทั้ง 3 สาย คือ สีม่วง สีน้ำเงิน และสีน้ำเงินต่อขยาย โดยราคาค่าตั๋วถูกกว่าปกติ 30-40%

ส่วนบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรียลลิงก์นั้น ขณะนี้ได้หารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เบื้องต้นแอร์พอร์ตลิงก์เตรียมออกมาตรการที่จะปรับลดค่าโดยสารในวันธรรมดาช่วงออฟพีค คือ 05.30-09.00 น., 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. เก็บค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 20 บาท สูงสุดไม่เกิน 25 บาท จากเดิมเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุดไม่เกิน 45 บาท

ทางด้านกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างศึกษาปรับลดค่าผ่านทางพิเศษ 5-10 บาท ให้กับผู้ที่ชำระค่าผ่านทางระบบเอ็มพาสและอีซีพาส ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพิ่มส่วนลดให้กับผู้ใช้ตั๋วโดยสารประเภท ตั๋วสัปดาห์ ตั๋วเดือน ตั๋วนักเรียนและนักศึกษา พร้อมกันนี้ ขสมก.จะต้องไปเจรจากับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อขอส่วนลดราคาเชื้อเพลงให้ถูกลง เพื่อลดภาระต้นทุนจึงจะสามารถปรับลดราคาค่าโดยสารได้ นอกจากนี้กทพ.และ ทล.หาแนวทางลดค่าผ่านทางให้กับรถบรรทุก เพื่อชักจูงมาใช้บริการช่องเก็บค่าทางด่วนอัตโนมัติ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

related