svasdssvasds

ร้อง ศาลปกครองสูงสุด หยุดขึ้นราคาค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ชี้ผลกรรมตกที่ ปชช.

ร้อง ศาลปกครองสูงสุด หยุดขึ้นราคาค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ชี้ผลกรรมตกที่ ปชช.

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ยื่นคำฟ้องให้ศาลปกครอง ขอระงับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์ ที่จะปรับขึ้น 22 ธ.ค.นี้ ชี้ผลกรรมตกอยู่ที่ประชาชน

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยนางสาวบุญยื่น ศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และนายเฉลิมพษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์หนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินทางมายื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน ให้หยุดขึ้นเงินค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) โดยคดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

หากยังคงปล่อยให้ขึ้นราคาดอนเมืองโทลล์เวย์ จะส่งผลกระทบอันก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชน และผู้บริโภคในวงกว้าง อีกทั้งเพื่อขอให้ศาลกำหนดมาตรการ หรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนคำพิพากษาจะถึงที่สุด

ร้อง ศาลปกครองสูงสุด หยุดขึ้นราคาค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ชี้ผลกรรมตกที่ ปชช.

เนื่องจากเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยเลขาธิการมูลนิธิ เพื่อผู้บริโภค ได้ร่วมแถลงเกี่ยวกับ กรณี ที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง เตรียมปรับขึ้นค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข หรือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ระบุว่าคณะกรรมาธิการฯ ได้รับข้อร้องเรียนเรื่องนี้ และได้ให้ความสำคัญ จึงได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ภาครัฐ โดยเฉพาะกรมทางหลวง และผู้บริหาร บริษัท ทางยกระดับดอนเมืองมาชี้แจง และได้ข้อสรุป เห็นว่า

การทำสัญญาสัมปทาน 2550 มีความไม่ชอบมาพากล ทำให้รัฐมีความเสียหาย และประชาชนต้องแบกรับภาระในการปรับขึ้นค่าผ่านทาง ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน จะมีการปรับขึ้นราคา คณะกรรมาธิการฯ จึงได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี มีการระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ จะติดตามเพื่อแก้ไขให้กับประชาชนให้ได้

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ รู้สึกผิดหวังที่กรมทางหลวง ไม่ยอมทำอะไร หลังจากที่มีคำพิพากษาศาลปกครองกลางเมื่อปี 2558 ที่ให้มีการยกเลิกมติ คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่อง สัมปทาน ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ขณะนี้ประชาชนควรจะได้รับสิทธิในการใช้ทางดังกล่าว โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน

เนื่องจากสัญญาสัมปทานได้สิ้นสุดไปตั้งแต่ปี 2557 แต่ด้วยทางบริษัทฯ ได้มีการทำตัวเลขขาดทุนที่เกินจริง ทำให้มีการขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 20 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2577 และยังมอบอำนาจให้เอกชนสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตหน่วยงานใด ดังนั้น จึงฝากถึงนายกรัฐมนตรี ให้รีบลงมาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวโดยด่วน อีกทั้งกรมทางหลวง ควรรักษาผลประโยชน์ของประชาชนที่ใช้ทางให้มากกว่านี้ เพื่อรักษาสิทธิและคุ้มครองสิทธิของประชาชนทุกคน

ร้อง ศาลปกครองสูงสุด หยุดขึ้นราคาค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ชี้ผลกรรมตกที่ ปชช. ร้อง ศาลปกครองสูงสุด หยุดขึ้นราคาค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ชี้ผลกรรมตกที่ ปชช.

related