svasdssvasds

คกก.โรคติดต่อกรุงเทพฯ มีมติปลดล็อก 17 แห่ง มีผล 1 มิ.ย.นี้ 'ชาบู ปิ้งย่าง' นั่งรวมกันได้

คกก.โรคติดต่อกรุงเทพฯ มีมติปลดล็อก 17 แห่ง มีผล 1 มิ.ย.นี้ 'ชาบู ปิ้งย่าง' นั่งรวมกันได้

คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติผ่อนปรนเปิดกิจกรรม-กิจการ 17 สถานที่ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ 'ชาบู-ปิ้งย่าง' นั่งรวมกันได้ ฟิตเนสเปิดหมด เว้นระยะห่าง

ผ่อนปรนระยะ 3 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุม ร่วมกับหน่วยงานองค์กรต่างๆรวม 26 องค์กร

โดยที่ประชุมมีมติ ให้ผ่อนปรนเปิดกิจกรรมและกิจการต่างๆในระยะที่ 3 เพื่อให้สอดรับกับคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(โควิด-19) หรือ ศบค. รวม 17 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 ประกอบด้วย

กิจการผ่อนปรนอยู่แล้ว แต่เพิ่มเติมกิจกรรมพร้อมทั้งมีมาตรการประกอบด้วย

1 .ร้านอาหารและเครื่องในทุกสถานที่กำหนด รวมทั้งร้านชาบู ปิ้งย่าง อนุโลมให้สามารถรับประทานอาหารร่วมกันได้ โดยไม่ต้องใช้ฉากกั้น แต่ต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตรในแต่ละโต๊ะเพื่อไม่ให้โต๊ะในร้านหนาแน่นมากเกินไป

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอล์ ขยายเวลาเปิดถึง 21.00 น. โดยกรุงเทพมหานครได้พูดคุยกับผู้ประกอบการให้บริหารจัดการภายในร้าน สามารถปิดก่อนเวลาได้และต้องให้พนักงานกลับกลับทันเวลาเคอร์ฟิว 23.00 น.

3.ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สามารถแต่งผมได้ทุกประเภท อาทิ การทำสีผม แต่จำกัดเวลาการให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง และทำความสะอาดร้านและอุปกรณ์ตามรอบ โดยผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

4. คลินิกเวชกรรม เสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานบริการสักผิวหนัง เจาะผิวหนัง เจาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย สามารถให้บริการได้ในทุกกิจกรรม แต่จำกัดการให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง โดยผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากป้องกันใบหน้า(เฟสชิลด์)ด้วยเพื่อลดการแพร่เชื้อขณะให้บริการ รวมถึงให้กิจการลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคสถานที่ราชการกำหนด

5.ฟิตเนสทั้งในห้างและนอกห้าง อนุญาตให้เปิดได้ทั้งหมดและเปิดให้เล่นได้ทุกกิจกรรม แต่ผู้ให้บริการต้องจำกัดจำนวนผู้เล่น และให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างเครื่องเล่นอย่างน้อย 2 เมตร รวมทั้งจำกัดให้เล่นได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง และงดเว้นการอบตัวหรืออบไอน้ำ

กิจการที่ได้รับการผ่อนปรนเพิ่ม

1.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา ให้ใช้เพื่อการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน แต่ยังไม่ให้มีการเรียนการสอน ส่วนโรงเรียนเอกชน นอกระบบประเภทวิชาชีพ ศิลปะและกีฬา ตามประเภทกีฬาที่ได้รับการผ่อนคลายไปแล้ว ได้แก่ แบดมินตัน ตะกร้อ ปิงปอง ยิมนาสติก ฟันดาบ ปีนผา ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ชกมวย สามาถดำเนินการได้และทั้งครูและนักเรียน ต้องสวมหน้ากากทุกคน ห้ามมีการแข่งขัน

2.การจัดแสดงสินค้า และนิทรรศการในศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่ขนาดไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร สามารถดำเนินการได้ จำกัดจำนวนคนสูงสุด 5,000 คน  ต้องมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อคนต้องให้มีการเว้นระยะห่างทั้งนั่งและยืนไม่น้อยกว่า 1 เมตรและเปิดให้บริการได้ถึง 21.00 น.

3.ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา อนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ แต่ต้องไม่มีการจัดสัมมนา จัดประกวดและรวมกลุ่มคนเพื่อการจองเช่าพระเครื่อง พระบูชา วัตถุมงคล 9. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน อนุญาตให้เปิดได้เฉพาะเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานที่จำเป็น แต่ยังไม่เปิดให้มีการเรียนการสอนหรือการรับฝากเลี้ยงรายวัน(ไป-กลับ)

4.สถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย สปาเพื่อสุขภาพ เปิดดำเนินการได้ แต่งดการนวดบริเวณใบหน้า งดการอบตัวอบสมุนไพรแบบรวม จำกัดระยะการให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง ผู้ประกอบการพนักงาน ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากตลอดเวลายกเว้นขณะอบตัวสมุนไพร อบไอน้ำ และ ให้กิจการลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด ส่วนสถานประกอบกิจการอาบน้ำและอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ

5. สถานที่ฝึกซ้อมมวย โรงยิมหรือค่ายมวย ให้เปิดได้เฉพาะเพื่อการฝึกซ้อม การชกลมโดยไม่มีคู่ชก การชกแบบล่อเป้า และต้องไม่มีการแข่งขันและไม่มีผู้ชม

6.สนามกีฬา ให้เปิดเฉพาะกิจกรรม เพื่อการออกกำลังกาย หรือการฝึกซ้อมในประเภทกีฬาได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอลและวอลเลย์บอล ต้องไม่เป็นการแข่งขัน และต้องมีผู้ร่วมกิจกรรมที่อยู่ในบริเวณสนามกีฬา ซึ่งไม่นับรวมผู้เล่นอีกไม่เกิน 10 คน

7.สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ตหรือโรลเลอร์เบลด และการละเล่นอื่นๆให้เปิดเฉพาะกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อมเท่านั้นและต้องมีการเว้นระยะห่างทั้งยืนและนั่งไม่น้อยกว่า 1 เมตร

8.สถาบันลีลาศหรือสอนสลีลาศ ผู้ใช้บริการตามขนาดห้องเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 5 ตารางเมตรต่อผู้ใช้บริการ 1 คน

9.สระน้ำ เพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่นเจ็ตสกีไคท์เซิร์ฟ เครื่องเล่นประเภทบานาน่าโบ๊ท โดยขณะทำกิจกรรมให้มีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร

10. โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ ให้จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมได้ไม่เกิน 200 คน งดเว้นการจัดแสดงดนตรี หรือคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล อาทิ งานMeet and Greet

11.สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ ให้เปิดดำเนินการได้โดยให้มีการลงทะเบียนเพื่อการจองคิวเข้าใช้บริการ และให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ  ร.ต.อ.พงศกร กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือ ให้ประชาชนลงทะเบียนเวลาเข้าใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ ผ่านทางแพลตฟอร์มไทยชนะ หรือ จดบันทึกตามที่สถานประกอบกิจการต่างๆ

หากผู้ประกอบการใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด สามารถแจ้งผ่านช่องทางแพลตฟอร์มไทยชนะได้ ซึ่งหลังจากนี้ กรุงเทพมหานครจะจัดเจ้าหน้าที่ชุดบูรณาการ ออกสุ่มตรวจสถานประกอบกิจกรรมและกิจการที่ได้รับการผ่อนปรนให้ดำเนินการตามมาตรการและข้อกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคต่อไป

related