svasdssvasds

'รถไฟ' จ่อคลายล็อกเร่งคุย 'สาธารณสุข' เพิ่มผู้โดยสารบนขบวน 17 มิ.ย. นี้

'รถไฟ' จ่อคลายล็อกเร่งคุย 'สาธารณสุข' เพิ่มผู้โดยสารบนขบวน 17 มิ.ย. นี้

กรมรางฯ จ่อถกร่วมหน่วยงานสาธารณสุขหาทางออกจัดระเบียบการโดยสารระบบรถไฟฟ้ารับมือหน้าฝน หลังผ่านการจัดระเบียบตาม New Normal มาแล้ว

วันนี้ (10 มิ.ย. 63)  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวในพิธีเปิดวันคล้ายวันครบรอบสถาปนากรมการขนส่งทางราง 2 ปี ซึ่งได้มีการกล่าวถึงการให้บริการรถไฟฟ้าในขณะนี้ โดยกระทรวงคมนาคม และกรมรางฯ ได้มีความพยายามที่จะผลักดันการเดินทางระบบราง "ปกติในรูปแบบใหม่" (New Normal) ในขณะที่มีการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่

ขณะที่กรมการขนส่งทางราง พบว่ามีข้อมูลจากนักระบาดวิทยา ระบุถึงการสวมหน้ากากอนามัย และอยู่ร่วมกันไม่เกิน 50 นาทีก็จะทำให้โอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แทบจะเป็นศูนย์ ด้วยเหตุนี้กระทรวงคมนาคม ได้มีการขอให้กรมขนส่งทางรางสรุปข้อมูลเชิงวิชาการร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งหน่วยงานสาธารณสุข แพทย์ผู้ชำนาญการ และผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า เพื่อสร้างแนวทางปฏิบัติไว้ใช้ตลายล็อกให้ผู้ใช้บริการในอนาคต

ด้าน นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ระบุว่ายอดผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล วานนี้ (9 มิ.ย. 63) มีผู้รับบริการกว่า 680,000 คน หรือเพิ่มขึ้นกว่าสัปดาห์ละ 1 แสนคน ทั้งนี้กรมรางฯ ได้ประเมิณสถานการณ์ว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาเปิดภาคเรียน ผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้าน่าจะพุ่งสูงถึงวันละ 1 ล้านคน

ส่วนมาตรการคลายล็อกที่เตรียมหารืออยู่นั้นในวันที่ 17 มิถุนายน นี้ทางกรมรางฯ จะได้หารือร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุข แพทย์ผู้เชียวชาญต่างๆ ต่อไปเพื่อสร้างเป็นมาตรการมาตรฐานต่อไปสำหรับใช้ในอนาคต เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความปลอดภัย ทั้งนี้อธิบดีกรมรางฯ ได้กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมากรมรางฯ ได้มีความพยายามลดการแออัดในระบบรถไฟฟ้าหลังเริ่มมีการใช้มาตรการ Social Distancing มาโดยตลาด ทั้งการจำกัดจำนวนคนที่เข้าไปในขบวนรถ กระทั่งขึ้นมาบนสถานี โดยใช้ระบบ Group Release พร้อมกันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการใช้บริการในชั่วโมงเร่งด่วยนอีกด้วย

ทว่าการจัดกลุ่มผู้โดยสารเพื่อรอเข้า-ออกจากสถานีนั้นอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้นในฤดูฝน ซึ่งประชาชนที่มารอแถวนอกสถานีอาจได้รับผลกระทบ คาดว่าหลังจากนี้การคลายล็อกในระยะต่อไปจะสามารถเพิ่มปริมาณผู้โดยสาร ที่สามารถบรรทุกไปในแต่ละขบวนได้มากขึ้น

related