svasdssvasds

สพป.สุโขทัยเขต2 แจงจ้างครูอัตราจ้างรับเงินจริง 7 พันบาท

สพป.สุโขทัยเขต2 แจงจ้างครูอัตราจ้างรับเงินจริง 7 พันบาท

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ชี้แจงกรณีประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือนเเค่ 4,000 บาท เเท้ที่จริงจะได้ 7,000 บาท เพื่อทดแทนครูที่ป่วยเนื้องอกในสมอง

จากกรณีที่โรงเรียนบ้านผาเวียง จ.สุโขทัย ประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างชั่วคราว โดยต้องมีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี ด้วยค่าจ้าง 4,000 บาทต่อเดือน จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในโซเชียลนั้น

สพป.สุโขทัยเขต2 แจงจ้างครูอัตราจ้างรับเงินจริง 7 พันบาท

ล่าสุดทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านผาเวียง พร้อมกับ นายเปรม คำวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 พบว่าเป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียน 340 คน เนื่องจากภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนและห่างไกลจากอำเภอเมืองประมาณ 120 กิโลเมตร จึงทำให้ครูย้ายออกไป 5 อัตรา จากจำนวนครูที่มีอยู่ 19 อัตรา และปัจจุบันครูประจำชั้นอนุบาล 1 คือนางปิยภัทร กองเพชร อายุ 35 ปี ได้ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช เดินทางไปกลับกรุงเทพ – ศรีสัชนาลัย ต้องขาดสอนบ่อยๆ จึงกังวลว่านักเรียนอาจจะเรียนไม่ทัน จึงแบ่งเงินส่วนตัวของตัวเองเดือนละ 4,000 บาท และมีการสมทบเงินโดยขอรับบริจาคเพิ่มเติมจากคุณครูในโรงเรียน และคณะกรรมการโรงเรียนเพิ่มอีก 3000 บาท เป็น 7000 บาท เพื่อเป็นค่าจ้างครูที่กำลังมาสมัครเป็นครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1 สัญญาจ้าง 1 ปี

ล่าสุดมีผู้สมัครสอนแล้ว 2 คน หนึ่งในนั้นคือ นางสาวชุติมา เท้าเทียมวงศ์ จบการศึกษาครุศาสตร์บัณฑิต การศึกษาปฐมวัย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ซึ่งบอกว่าเคยรับตำแหน่งครูอัตตราจ้างในอัตรา 5,000 บาทต่อเดือนก็อยู่ได้ หากมาที่นี่มีอัตราจ้างที่ 7,000 บาท คิดว่าไม่ลำบากเพราะบ้านอยู่ห่างโรงเรียนเพียง 3 กิโลเมตร

ด้านครูกนกนาถ รินสา ครูประจำชั้นอนุบาล 2 ที่ต้องรับหน้าที่ดูแลอนุบาล 1 ด้วย ยอมรับว่าเป็นงานที่อยู่ในความรับผิดชอบที่เกินกำลัง ซึ่งการสอนแตกต่างกัน ต้องมีการประเมินนักเรียนรายคน จึงอยากให้มีการจ้างครูประจำชั้นอนุบาล 1 ตามที่โรงเรียนได้ประกาศ ถึงแม้จะดูเป็นเงินที่เล็กน้อยในอัตราจ้าง 4,000 บาท แต่เมื่อประกอบกับเงินที่มีผู้ให้การสนับสนุนอีก 3ม000 เชื่อว่าน่าจะอยู่ได้อย่างพอเพียง

related