svasdssvasds

ลุยจับ “แบ่งขายบุหรี่” กลางเมืองนครปฐม

ลุยจับ “แบ่งขายบุหรี่” กลางเมืองนครปฐม

สธ. ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 รวมถึงชี้แจงข้อกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชน รวมถึงบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในพื้นที่ อำเภอเมืองนครปฐม

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวานนี้ (15 สิงหาคม 2561) นางสาวอังคณา บริสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมาย กรมควบคุมโรค พร้อมนางจริยพันธ์ รุจิรัชกุล เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม นายสุทิน จีบโจง เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม และคณะ ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 รวมถึงชี้แจงข้อกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชน รวมถึงบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าไม่มีชื่อ บริเวณด้านหลังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พบว่าทางร้านมีการแบ่งขายบุหรี่ซิกาแรต โดยแบ่งใส่ซองใส จำนวน 5 มวน ขายให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 39 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว และนำไปดำเนินการตามกฎหมาย ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม โดยผู้กระทำความผิดได้ขอประกันตัวและขอให้ดำเนินการปรับในชั้นศาล ต่อไป

สำหรับการแบ่งขายบุหรี่ซิกาแรต นั้น นอกจากเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 แล้ว ยังเป็นความผิดตามมาตรา 169 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มีระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท อีกด้วย ซึ่งเจตนารมณ์ของกฎหมายก็เพื่อคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมถึงป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบได้โดยง่าย

ลุยจับ “แบ่งขายบุหรี่” กลางเมืองนครปฐม ลุยจับ “แบ่งขายบุหรี่” กลางเมืองนครปฐม ลุยจับ “แบ่งขายบุหรี่” กลางเมืองนครปฐม

related